Theo Reuters, Thống đốc bang Indiana Eric Holcomb viết trên Twitter rằng ông cũng sẽ đến thăm Hàn Quốc. "Tôi tràn đầy năng lượng để dành tuần này xây dựng các mối quan hệ mới, củng cố các mối quan hệ lâu năm và tăng cường quan hệ đối tác trong những lĩnh vực quan trọng với Đài Loan và Hàn Quốc", trích thông điệp của ông Holcomb trên mạng xã hội.

Thống đốc bang Indiana Eric Holcomb. Ảnh: Reuters

Ông Holcomb coi việc đến Đài Loan và Hàn Quốc là một "chuyến đi phát triển kinh tế", đồng thời cho hay ông là thống đốc Mỹ đầu tiên tới Đài Loan kể từ khi đại dịch Covid-19 khởi phát hơn 2 năm trước.

Giới chức Đài Loan cho biết, ông Holcomb sẽ gặp lãnh đạo hòn đảo vào sáng 22/8. Ông cũng dự kiến gặp đại diện các công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan và ký kết các biên bản ghi nhớ về thương mại và công nghệ.

Đài Loan là quê hương của nhà sản xuất vi xử lý liên lạc lớn nhất thế giới TSMC. Công ty này đang xây dựng một nhà máy trị giá 12 tỷ USD tại bang Arizona.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ giữa nước này với Mỹ. Bắc Kinh đã nhiều lần lên án Washington vì "các hành động khiêu khích, can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc".

Quân đội Trung Quốc (PLA) liên tục tiến hành các cuộc tập trận gần Đài Loan kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến công du Đài Bắc kéo dài trong 2 ngày hồi đầu tháng này. Tuần trước, một nhóm các nghị sĩ khác của Mỹ cũng đến thăm Đài Loan.

Theo cơ quan phụ trách an ninh của Đài Loan, 12 máy bay và 5 tàu chiến của Trung Quốc được phát hiện đang hoạt động quanh hòn đảo hôm 21/8. Trong đó, 5 máy bay đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh chưa lên tiếng bình luận về chuyến đi của ông Holcomb cũng như các thông tin của giới chức Đài Loan.

Tuấn Anh