Lãnh đạo Mỹ Trung Quốc điện đàm. Ảnh: RT

Tờ The Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đề nghị giấu tên cho hay, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đề nghị với Tổng thống Mỹ như vậy trong một cuộc điện thoại diễn ra vào ngày 28/7. Đề nghị được đưa ra sau khi các quan chức Bắc Kinh đã phát đi vô số cảnh báo với giới chức đồng nhiệm ở Washington rằng Trung Quốc có thể trả đũa chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần của lãnh thổ nước này. 

Theo một bản tin của Trung Quốc về cuộc gọi trên, ông Tập Cận Bình đã cảnh báo Tổng thống Mỹ "đừng đùa với lửa" vì Bắc Kinh coi chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ là một sự khuyến khích Đài Loan độc lập, vi phạm nguyên tắc "Một Trung Quốc". 

Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng nói với Chủ tịch Trung Quốc rằng ông không thể làm như vậy và giải thích Quốc hội là một nhánh độc lập, bà Pelosi cũng như các thành viên khác của Quốc hội sẽ tự quyết định về các chuyến công du nước ngoài. Tổng thống Mỹ cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc không nên có những hành động khiêu khích hay cưỡng ép nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan. 

Trong các tuyên bố công khai, Tổng thống Mỹ Joe Biden không trực tiếp phê chuẩn hay phản đối chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi. Thay vào đó, ông nói với các phóng viên rằng giới chức quân đội Mỹ cho rằng chuyến thăm đó không phải là một ý tưởng hay. 

Dù bảo vệ quyền thăm Đài Loan của bà Pelosi nhưng các quan chức hàng đầu của Mỹ vẫn lo ngại về chuyến đi này, các quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết. Họ nói thêm, trong vài tháng qua, Mỹ đã thấy những dấu hiệu rằng Trung Quốc đang cân nhắc những hoạt động quân sự chưa từng có ở Eo biển Đài Loan và sẽ dùng chuyến thăm của bà Pelosi làm cớ để hành động. 

Dù Bộ Quốc phòng, Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và các quan chức an ninh quốc gia Nhà Trắng nêu ra các rủi ro, bà Pelosi vẫn thực hiện chuyến đi và gây ra những phản ứng quân sự chưa từng có của Trung Quốc, gồm cả bắn tên lửa vào vùng biển quanh đảo Đài Loan và tập trận ở đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan. 

Bắc Kinh sau đó cũng đưa ra những hạn chế thương mại với Đài Loan, áp dụng trừng phạt với bà Pelosi và những người trong gia đình bà, cắt một số quan hệ ngoại giao với Mỹ ở những lĩnh vực chủ chốt, gồm cả an ninh hàng hải, biến đổi khí hậu. Trung Quốc cũng công bố sách trắng đề cập tới việc tái thống nhất hòa bình với Đài Loan.