Báo Yomiuri Shimbun trích dẫn thông cáo của Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, trận động đất mới, mạnh 5,5 độ Richter xảy ra ở khu vực bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa lúc khoảng 10h54 giờ địa phương sáng nay (3/1). Tâm chấn ở độ sâu khoảng 10km và dự kiến sẽ không gây ra sóng thần.

Cùng thời điểm, động đất đo được ở thành phố Wajima là cấp 5 và các thành phố khác trực thuộc tỉnh Ishikawa, gồm Nanao, Nakanoto, Anamizu và Noto, là cấp 4 trên thang cường độ địa chấn 7 cấp của Nhật Bản.

dong dat nhat ban 7.jpg
Lực lượng cứu hộ tại một tòa nhà bị sập vì động đất ở Wajima, tỉnh Ishikawa, miền trung Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Cơ quan khí tượng không đề cập liệu có tổn thất về người và của trong sự cố mới hay không. Trong khi đó, các quan chức thống kê, ít nhất 64 người đã thiệt mạng vì trận động đất mạnh 7,6 độ Richter tấn công bán đảo Noto và các khu vực xung quanh ở miền trung Nhật Bản chiều 1/1.

Nhà chức trách vẫn đang gấp rút thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn và khắc phục hậu quả tại tỉnh Ishikawa, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai. Tính đến sáng 3/1, một số ngôi làng vẫn bị cô lập và hàng chục nghìn người vẫn trong tình trạng bị cắt điện do động đất đã phá hủy cơ sở hạ tầng và gây hỏa hoạn thiêu rụi nhiều công trình.

Chính quyền địa phương vẫn chưa xác định được đầy đủ quy mô của thảm họa. Trong khi công tác cứu hộ, cứu nạn bị cản trở do đường sá hư hại và các đống đổ nát gây tắc nghẹt hệ thống giao thông.

Theo hãng thông tấn Kyodo, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo về khả năng xảy ra lở đất tại tỉnh Ishikawa do mưa dự báo kéo dài tới ngày 4/1. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) dự kiến sẽ sử dụng trực thăng để vận chuyển hàng tiếp tế đến những nơi bị cô lập.

Chính quyền địa phương đã đề nghị chính quyền trung ương cử thêm nhân viên SDF hỗ trợ thực hiện sứ mệnh cứu trợ. Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, chính phủ đã quyết định tăng gấp đôi số thành viên SDF tới khu vực động đất, từ mức 1.000 người hiện nay lên 2.000 người.

Ông Kishida cũng nhấn mạnh, vụ va chạm giữa máy bay chở khách của hãng hành không Japan Airlines và phi cơ chở hàng cứu trợ của Cảnh sát biển Nhật Bản tại sân bay Haneda, Tokyo chiều tối 2/1 không ảnh hưởng đến việc chuyển hàng tiếp tế đến Noto và các vùng lân cận.

Nhà chức trách đang chạy đua với thời gian để giải cứu các nạn nhân động đất, sau khi nhận được thông tin về một số người bị chôn sống hoặc mắc kẹt dưới những ngôi nhà bị sập ở tỉnh Ishikawa.