Đại diện Nhà xuất bản Đại học Sư phạm cho biết, tác phẩm Thi pháp Truyện Kiều của GS.TS, Nhà giáo Nhân dân Trần Đình Sử đã được Nhà xuất bản Kimé Paris xuất bản với tựa La Poétique Du Kiều. Đây là một trong số những ấn phẩm nghiên cứu khoa học xã hội Việt Nam hiếm hoi được dịch và xuất bản tại Pháp, dự kiến phát hành vào giữa tháng 9/2024 trên toàn cầu.

sach2.jpg
Cuốn sách bằng tiếng Pháp "La Poétique Du Kiều". 

Ấn bản tiếng Pháp này được thực hiện trong khuôn khổ dự án hợp tác Việt - Pháp, giữa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Sư phạm cao cấp Paris, kéo dài từ năm 2014 đến nay, do Giáo sư Michel Espagne chủ trì dự án.

Cuốn sách Thi pháp Truyện Kiều được GS.TS Trần Đình Sử nghiên cứu kỹ lưỡng, khắc họa chi tiết, chuyên sâu, tỉ mỉ Truyện Kiều của Nguyễn Du, được đánh giá là ấn phẩm học thuật uy tín cấp quốc gia.

sach1.jpg
Tác phẩm "Thi pháp truyện Kiều".

Trong tác phẩm này, tác giả tập trung nghiên cứu Truyện Kiều dưới mọi phương diện sáng tạo nghệ thuật. Từ đó, chỉ ra được mối liên hệ của Truyện Kiều với các thể loại văn học truyền thống dân tộc, nêu rõ thế giới quan nghệ thuật và sự sáng tạo của Nguyễn Du, cùng các hình thức ngôn từ như: độc thoại nội tâm, đối ngẫu, điển cố, ẩn dụ, hình thức cốt truyện, loại hình tự sự… vốn là những thành tố tạo nên thi pháp của Nguyễn Du. Vì thế, tác phẩm giúp độc giả có cái nhìn bao quát về sức sống của Truyện Kiều trong đời sống tinh thần của dân tộc Việt Nam. 

sach1234.jpg
PGS.TS Nguyễn Bá Cường và GS.TS Trần Đình Sử bên hai cuốn sách "Thi pháp Truyện Kiều" phiên bản Tiếng Việt và tiếng Pháp.

Cuốn sách được dịch và xuất bản tại Pháp ngoài việc chuyển ngữ 6 chương gốc, còn có thêm 1 chương do dịch giả Trần Lê Bảo Chân viết, giới thiệu về GS. Trần Đình Sử và sự nghiệp nghiên cứu, phê bình văn học của ông, cùng phần dẫn nhập tổng quan cho độc giả Pháp làm quen với Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều.

Ảnh: NXB Đại học Sư phạm

Ra mắt sách bookart 'Truyện Kiều tự kể'

'Truyện Kiều tự kể' của Cao Nguyệt Nguyên và 12 họa sĩ minh họa là sự tiếp bước mạch cảm hứng sáng tạo các thế hệ sau một cách tràn đầy cảm hứng.