Tại Việt Nam, sản xuất nông nghiệp là thế mạnh, đóng vai trò trụ đỡ của nền kinh tế, đảm bảo mục tiêu an ninh lương thực và tăng trưởng xuất khẩu. 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đạt 43,08 tỷ USD. Năm nay, ngành nông nghiệp dự báo sẽ thu về 53-55 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu nông lâm thuỷ sản.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó, Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan nhiều lần chỉ ra thực trạng ngành nông nghiệp vẫn mù mờ về thông tin dẫn đến tình trạng ngắt quãng cung cầu, người sản xuất mù mờ về thị trường, trong khi thị trường mù mờ về năng lực sản xuất, cơ quan quản lý cũng mù mờ về những câu chuyện này.

W-anhminhhoa-2.png
Ảnh minh hoạ

Bởi vậy, ngành nông nghiệp đang đẩy mạnh xây dựng kiến trúc dữ liệu và truy xuất nguồn gốc. Đây là cơ sở để đồng bộ hóa các cơ sở dữ liệu hiện có và tiến tới chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu trong tương lai. Đồng thời cũng là khâu tiền đề để dự báo thị trường nông sản, phân tích dự báo chính xác xu hướng thị trường, giá cả nông sản... sau đó quay lại tổ chức sản xuất sao cho phù hợp, đảm bảo cân bằng cung - cầu.

Được biết, tới nay, 43/51 nhiệm vụ trọng tâm đã được Bộ NN-PTNT triển khai thực hiện trong Kế hoạch Chuyển đổi số của Bộ trong năm 2023 có liên quan đến nhận thức số, hạ tầng số, dữ liệu số, nền tảng số... Ví như, lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, thú y đã triển khai phát triển và hoàn thiện dữ liệu lớn của ngành.

Nhóm PV