Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu xây dựng nông thôn mới, đến nay, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Đây là cơ sở để thị xã được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trong thời gian tới.

Đến nay, toàn thị xã Ba Đồn đã có 10/10 xã được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới, trong đó 02 xã Quảng Hải và Quảng Tân được công nhận xã nông thôn mới nâng cao. 

Qua rà soát, đối chiếu với các bộ tiêu chí giai đoạn 2016 - 2020 và 2021 - 2025, các địa phương trên địa bàn thị xã Ba Đồn đều đạt các tiêu chí nông thôn mới: Từ việc triển khai Chương trình, kết cấu hạ tầng thị xã được đầu tư đồng bộ, diện mạo đô thị và vùng nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Đường ngõ, xóm được cứng hóa, bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp, đạt tỷ lệ 100%. 

ba đồng, quảng bình.JPG
Thị xã Ba Đồn có 10/10 xã được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới. 

Tổng kinh phí thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã hơn 1.800 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương hơn 152 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 422 tỷ đồng, ngân sách thị xã hơn 231 tỷ đồng. Nguồn lực còn lại do nhân dân, địa phương đóng góp và các nguồn khác.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao tại thị xã vẫn còn một số khó khăn như: Việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới còn thiếu nguồn lực, chưa có giải pháp bền vững. Quá trình vận động, chỉ đạo thực hiện các mô hình mẫu của một số địa phương chưa quyết liệt và hiệu quả chưa cao. Môi trường nông thôn tuy đã được quan tâm chỉ đạo nhưng vẫn đang là vấn đề bức xúc ở nhiều địa phương …

Để đạt được mục tiêu theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, thực chất, có tác động lớn, năm 2024, thị xã Ba Đồn đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, giữ vững 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 1667/QĐ-UBND (21/6/2022) của UBND tỉnh Quảng Bình.

Thực hiện đảm bảo kế hoạch Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2024, cụ thể: củng cố duy trì các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao đối với xã Quảng Hải và xã Quảng Tân, các xã còn lại thực hiện đạt 2-3 tiêu chí nâng cao/xã; tiếp tục triển khai thực hiện công tác xây dựng vườn mẫu nông thôn mới, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại các địa phương, cụ thể các tiêu chí do các xã đăng ký thực hiện hoàn thành trong năm 2024.   

Theo lộ trình đến năm 2024 - 2025, 02 xã Quảng Trung, Quảng Tiên được thị xã Ba Đồn lựa chọn xây dựng nông thôn mới nâng cao.