Trong xây dựng nông thôn mới, y tế là một trong những tiêu chí có nhiều chỉ tiêu mới, cần tập trung thực hiện. Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, sự chung sức của người dân, đến nay, việc triển khai thực hiện Tiêu chí 15 về y tế của thị xã Mường Lay (Điện Biên) đã thu được nhiều kết quả.

Đặc biệt với công tác tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thị xã Mường Lay thực hiện nhiều giải pháp, kết hợp với các đơn vị rà soát, truyền thông về vai trò, lợi ích, ý nghĩa nhân văn của chính sách tới từng hộ dân. Cùng với đó là đẩy mạnh việc chi trả, thanh toán trợ cấp nhanh gọn kịp thời, tạo lòng tin vững chắc, an sinh xã hội tới người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đến nay, số người tham gia bảo hiểm xã hội tại thị Mường Lay là 1.273, bảo hiểm y tế là 8.446 người, đạt 76% so với dân số toàn thị xã.

điện biên.jpg
Công tác truyền thông, phổ biến vai trò của bảo hiểm y tế trên địa bàn thị xã được đẩy mạnh.

Bảo hiểm thị xã Mường Lay thường xuyên triển khai các nhóm truyền thông nhỏ bao gồm cán bộ, nhân viên bảo hiểm xã hội kết hợp với nhân viên đại lý bảo hiểm xã hội là người địa phương đi từng khu dân cư, tới từng nhà, gặp từng đối tượng để truyền thông, phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Từ đầu năm tới nay, việc vận động chi trả chế độ qua ATM tại thị xã đạt 61%, chi trả qua tiền mặt thông qua nhân viên bưu điện là 39%. Số cấp phát hành bảo hiểm y tế mới, cấp lại do mất hỏng, sai thông tin tại thị xã Mường Lay đạt 669 thẻ, số tăng mới người tham gia bảo hiểm xã hội là 22 người, bảo hiểm y tế là 83 người.

Việc thẩm định chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cũng được đẩy mạnh, giải quyết nhanh gọn, kịp thời. Tính đến thời điểm hiện tại, Bảo hiểm thị xã Mường Lay đã thẩm định, chi trả chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế cho hơn 8.600 lượt người (tăng 22% so với cùng kỳ) với số tiền hơn 5,2 tỷ đồng (tăng 1,7 tỷ đồng so với cùng kỳ).

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả tiêu chí bảo hiểm y tế trong xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, thị xã Mường Lay tiếp tục tăng cường phối hợp, triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách bảo hiểm y tế. Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện hệ thống y tế; thực hiện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong triển khai lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, tiếp tục đưa chỉ tiêu tỷ lệ phát triển bảo hiểm y tế toàn dân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.