trai he
Ảnh: CNN

Theo CNN, trước thông tin một nhóm học sinh Nga sẽ đi trại hè ở Triều Tiên vào cuối tháng này, Yury Frolov - hiện 25 tuổi, đã kể chuyện về việc đi trại hè trong 2 tuần ở quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên khi còn là học sinh trung học vào năm 2015 và 2016. 

Yury cho biết, do tò mò về Triều Tiên, anh đã tham gia nhóm "Đoàn kết với Triều Tiên" trên mạng xã hội VKontake của Nga. Thông qua nhóm này, Yury đã nắm được một cơ hội tham dự Trại hè quốc tế Songdowon ở Wonsan, bờ biển phía đông Triều Tiên. 

Chuyến đi 15 ngày có mức phí tổng cộng là 500 USD. Được cha mẹ đồng ý, Yury đi một mình từ St.Petersburg tới Vladivostock rồi gia nhập một nhóm các bạn nhỏ khác để tới Triều Tiên. 

trai he

Khi đến Trại trẻ em quốc tế Songdowon vào mùa hè năm 2015, nhân viên nơi này đã chào đón Frolov và nhóm của cậu một cách nồng nhiệt. Trại tiếp đón trẻ em tới từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Lào, Nigeria, Tanzania và Trung Quốc. Tuy nhiên, việc giao lưu với học sinh Triều Tiên chỉ diễn ra trong ngày cuối cùng.

Trại cung cấp các hoạt động mùa hè điển hình như đi chơi trên bãi biển, thi xây lâu đài cát nhưng cũng bao gồm các nghi lễ đặc biệt. Những người tham gia trại hè được yêu cầu thức dậy lúc 6h sáng và lau chùi tượng của cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong Il dù các chuyên gia đã bảo trì tượng đài.

trai he
Một lớp học nhạc tại trại hè. Ảnh: CNN.
trai he

Yury cho hay, lịch trình của trại hè rất nghiêm túc và dù bị ốm thì cậu vẫn phải tham gia các buổi tập thể dục sáng. Ngoài ra, đồ ăn của trại hè cũng là một thách thức với nam sinh người Nga. Yury cho biết, anh chủ yếu ăn cơm, khoai tây chiên và bánh mỳ, vì thế đã bị giảm cân sau 15 ngày đi trại hè. Cơn thèm đồ ăn quen thuộc của Yury mãnh liệt tới mức khi trở về nhà cậu đã mua rất nhiều đồ ăn dù không thể ăn hết. 

Theo Yury, thời gian ở Triều Tiên không phải là một trải nghiệm tệ và cậu chỉ cảm thấy buồn chán. "Ngoài việc thiếu internet, nó giống như bất kỳ trại hè cơ bản nào dành cho trẻ em ở Nga". Dù môi trường trại hè không mấy thoải mái nhưng Yury vẫn tiếp tục quay lại vào năm sau. 

Nhìn lại, Yury Frolov thừa nhận quyết định đó là ngu ngốc nhưng đánh giá cao những câu chuyện độc đáo mà anh có thể chia sẻ về Triều Tiên.

Câu chuyện Yury đưa ra một cái nhìn thoáng qua hiếm hoi về trải nghiệm của trẻ em nước ngoài tại trại hè Triều Tiên.