Quyết định của ông Erdogan được công bố tại một cuộc họp báo hôm 28/12, chỉ chưa đầy 6 tháng trước cuộc tổng tuyển cử ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đảng AK cầm quyền của đương kim Tổng thống Erdogan đã tăng mạnh mức lương tối thiểu vào tuần trước như một phần của chiến dịch nhằm giành lại sự ủng hộ đã bị xói mòn của cử tri, trong bối cảnh lạm phát cao, đồng nội tệ lira sụt giảm giá trị và mức sống giảm mạnh.

Trước đây, tuổi nghỉ hưu ở Thổ Nhĩ Kỳ được quy định là 58 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam.

Hiện vẫn chưa rõ hệ thống mới sẽ tiêu tốn bao nhiêu, nhưng ông Erdogan nói 2,25 triệu người dân đủ điều kiện nghỉ hưu ngay lập tức. Thổ Nhĩ Kỳ đang có 13,9 triệu người hưu trí.

Suốt nhiều năm qua, các tổ chức công đoàn đã phản đối yêu cầu về độ tuổi tối thiểu được nghỉ hưu. Thay vào đó, họ yêu cầu người lao động chỉ cần hoàn thành số ngày làm việc bắt buộc để được nghỉ hưu.

Quyết định mới được tin sẽ giúp ông Erdogan thêm lợi thế trước cuộc bầu cử quan trọng diễn ra vào tháng 6/2023. Cho đến nay, ông Erdogan là tổng thống nắm quyền lâu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ khi giữ ghế lãnh đạo chính phủ suốt 2 thập niên qua.