Theo Reuters, một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/12 đã kết án ông Imamoglu, đối thủ nổi tiếng của Tổng thống Erdogan, 2 năm 7 tháng tù giam vì tội xúc phạm các quan chức nhà nước trong một bài phát biểu sau khi ông thắng cử ở Istanbul năm 2019. Bản án đã vấp phải sự chỉ trích cả ở trong và ngoài nước này.

Cuối ngày 15/12, truyền thông địa phương đưa tin, công tố viên trong vụ án thậm chí đã phản đối bản án, yêu cầu án tù dài hơn dành cho Thị trưởng Imamoglu.

Trong cuộc biểu tình rầm rộ cùng ngày ở Istanbul, đô thị lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, những người tham gia đã mang theo quốc kỳ, tập trung trước tòa nhà hành chính của thành phố, hô vang các khẩu hiệu lên án Tổng thống Erdogan và đảng cầm quyền AKP của ông.

Đám đông biểu tình ủng hộ Thị trưởng Ekrem Imamoglu tập trung trước tòa nhà chính quyền thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/12. Ảnh: Reuters

Động thái diễn ra khi Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cho các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào giữa năm sau. Giới phân tích nhận định, các cuộc bỏ phiếu sắp tới có thể là một trong những thách thức lớn nhất đối với 2 thập niên cầm quyền của ông Erdogan, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang phải vật lộn đối phó với chi phí sinh hoạt leo thang và đồng nội tệ Lira sụt giảm mạnh giá trị tới mức kỷ lục.

Liên minh 6 đảng đối lập chống ông Erdogan, do đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) của ông Imamoglu dẫn đầu, vẫn chưa thống nhất về ứng cử viên tổng thống. Song, ông Imamoglu được coi là một ứng viên tiềm năng và các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông sẽ đánh bại đương kim tổng thống.

Tuy nhiên, nếu việc kháng cáo thất bại và bản án sơ thẩm được giữ nguyên, ông Imamoglu sẽ bị cấm ra tranh cử ghế lãnh đạo chính phủ vào năm 2023.

Vì sao phương Tây cần Thổ Nhĩ Kỳ?

Vì sao phương Tây cần Thổ Nhĩ Kỳ?

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát, người châu Âu bắt đầu thảo luận về sự phụ thuộc của họ đối với các nước có định hướng địa chiến lược khác biệt như Thổ Nhĩ Kỳ.