Đêm 15/7 khi xảy ra đảo chính, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã ngắt đường dây cấp điện thương mại cho căn cứ Incirlik, nơi cất khoảng 50 quả bom khinh khí B-61.


Theo hãng tin Business Insider, không phận phía trên căn cứ Incirlik cũng tạm thời bị đóng.

{keywords}

Một chiến đấu cơ tại căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Không lực Mỹ)

Tư lệnh căn cứ Incirlik, tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Ercan Van, cùng 11 sĩ quan khác ở căn cứ này đã bị bắt vì vai trò của họ trong cuộc đảo chính. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford cho biết, chuỗi chỉ huy đã được tái thiết lập tại Incirlik với một vị quyền chỉ huy tại chỗ.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc xác nhận với Business Insider, điện thương mại cấp cho căn cứ hiện vẫn bị cắt, nhưng họ "đang làm việc với các đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết tình hình".

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết thêm, Bộ Tư lệnh Trung ương chỉ cần thực hiện "một số điều chỉnh nhỏ" để tiếp tục hoạt động như bình thường tiếp sau âm mưu đảo chính.

Bên cạnh việc đóng cửa tạm thời không phận bên trên Incirlik, Lầu Năm Góc khẳng định âm mưu đảo chính không ảnh hưởng đến sứ mệnh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), bởi vì khi điện thương mại bị cắt thì căn cứ hoạt động nhờ các máy phát hiện dự phòng.

Incirlik nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria 130km và là nơi xuất kích của các chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ đứng đầu trong chiến dịch diệt IS ở Iraq và Syria. Thổ Nhĩ Kỳ cho Mỹ sử dụng căn cứ này hồi tháng 7 năm ngoái vì chịu áp lực phải góp sức cùng cộng đồng quốc tế chống IS.

Thanh Hảo

Phi công Thổ bắn hạ phi cơ Nga tham gia đảo chính

Hai phi công bắn hạ máy bay Su-24 của Nga gần biên giới Syria đã bị bắt, Bloomberg dẫn lời quan chức giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Xe tăng phe đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ lao điên loạn

Văn phòng Tổng thống Tayyip Erdogan vừa công bố đoạn video về một chiếc xe tăng của phe đảo chính đang lao vào những chiếc xe hơi và khách bộ hành.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nổ súng gần tòa án ở Ankara

Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng trước trụ sở tòa án tối cao ở thủ đô Ankara, nhưng hiện vẫn chưa bị bắt giữ, kênh NTV đưa tin từ hiện trường.

Rộ tin sắp đảo chính lần hai ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ bỗng dưng mất 42 chiếc trực thăng, làm dấy lên lo ngại sắp có một cuộc đảo chính thứ hai nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Erdogan.

Máy bay Tổng thống Thổ từng bị chiến cơ đảo chính nhằm bắn

Máy bay chở Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng nằm trong tầm bắn của các chiến đấu cơ thuộc phe đảo chính trong lúc trên đường tới thành phố Istanbul