Theo Reuters, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã xác định được 613 đối tượng liên quan đến vụ việc và đã thực hiện các thủ tục pháp lý với 293 cá nhân. Trong số này, cảnh sát đã ra lệnh tạm giữ 78 người, 20 đối tượng bị bắt giữ và sẽ đưa ra xét xử vào thời gian tới. 

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đánh sập 46 trang web giả mạo để đánh cắp khoản quyên góp cho các nạn nhân động đất và xóa 15 tài khoản mạng xã hội mạo danh các tổ chức chính quyền. 

Ông Fahrettin Altun, Giám đốc Truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 6.200 tin tức sai lệch đã được báo cáo lên chính phủ nước này chỉ trong 1 tuần sau khi trận động đất xảy ra.

Cần cẩu loại bỏ các mảnh vỡ từ các tòa nhà bị phá hủy sau trận động đất kinh hoàng ở Maras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 11/2. Ảnh: Reuters

Trên Twitter, ông Altun cũng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với tình trạng “ô nhiễm thông tin” nghiêm trọng. Nhà chức trách sẽ chia sẻ 1 bản tin hàng ngày để đính chính các thông tin sai lệch. 

Trước đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan kêu gọi người dân phớt lờ những lời mang tính "kích động, dối trá của những đối tượng gây rối". Theo ông, những đối tượng lan truyền thông tin giả sẽ bị chính quyền theo dõi.

Theo thống kê mới nhất, số người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria do trận động đất kinh hoàng gây ra đã vượt 42.000. Hàng triệu người cần được viện trợ nhân đạo.

Hoài Thanh