“Không nghi ngờ gì khi Ukraine xứng đáng là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, hãng thông tấn Al Jazeera dẫn lời ông Erdogan nói trong buổi họp báo được tổ chức sáng nay (8/7) sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky tại Istanbul. 

Tổng thống Ukraine Zelensky (trái) họp báo với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: President.gov.ua

Về phần mình, nhà lãnh đạo Ukraine gửi lời cảm ơn chân thành tới Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vì sự đón tiếp nồng nhiệt, đồng thời nhấn mạnh về việc bản thân và ông Erdogan chia sẻ tầm nhìn chung về khu vực Biển Đen.  

“Biển Đen nên là một không gian an ninh và hợp tác, chứ không phải là nơi phục vụ cho xung đột hay bất kỳ cuộc khủng hoảng nào. Tôi biết ơn Thổ Nhĩ Kỳ về sự ủng hộ kiên định của họ đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Zelensky sau đó cũng hé lộ về việc ông và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong cuộc hội đàm đã thảo luận về hàng loạt dự án chung nhằm “tăng cường hơn nữa an ninh cho hai bên, tăng số lượng việc làm và nâng cao hơn nữa tăng trưởng kinh tế”. 

Kiev mua thêm vũ khí phương Tây tiên tiến

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 7/7 đã thực hiện một loạt chuyến công du tới thăm Cộng hòa Czech, Slovakia và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tại Slovakia, ông Zelensky cho biết các lực lượng vũ trang Kiev gần đây đã ký hợp đồng mua pháo tự hành Zuzana 2 từ nước này. “Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ quốc phòng của Slovakia trong suốt thời gian qua. Hôm 6/7, chúng tôi đã ký kết hợp đồng mua 16 cỗ pháo pháo tự hành Zuzana 2”. 

Một cỗ pháo Zuzana 2 được chuyển cho Ukraine đầu năm 2023. Ảnh: Mil.in.ua

Theo Mil.in.ua, đây là hợp đồng mua pháo Zuzana 2 thứ hai được Ukraine ký với Slovakia trong hơn một năm qua. Vào tháng Sáu năm ngoái, Kiev đã ký hợp đồng mua 8 khẩu Zuzana 2 từ Bratislava. Toàn bộ số pháo trong thương vụ này đã được Slovakia bàn giao cho Ukraine đầu năm nay.