Phát biểu ngay sau khi Nhà Trắng thông báo Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt việc chuyển giao loại vũ khí gây tranh cãi cho Kiev hôm 7/7, ông Kahl giải thích: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng người Ukraine có đủ pháo để tiếp tục chiến đấu trong bối cảnh chiến dịch phản kích hiện tại và vì mọi thứ đang diễn ra chậm hơn so với mong đợi của một số người”.

Thứ trưởng phụ trách chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ Colin Kahl. Ảnh: Stars and Stripes

Theo đài RT, vị thứ trưởng phụ trách chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng thừa nhận, “người Nga đã đào sâu thành công hơn, có lẽ nhiều hơn những gì được đánh giá”.

Ông Kahl, quan chức dân sự cấp cao nhất trong Lầu Năm Góc lưu ý thêm, bom chùm sẽ đóng vai trò là “cầu nối” cho đến khi Mỹ và các đồng minh có thể tăng cường sản xuất đạn pháo 155mm thông thường cho Ukraine.

Sau nhiều tháng trì hoãn, các lực lượng Kiev đã bắt đầu phản kích vào ngày 4/6. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, do kém các lực lượng Moscow về pháo binh và thiếu sự hỗ trợ trên không, các lữ đoàn của Ukraine đã sa vào những bãi mìn của Nga và hứng chịu tổn thất nghiêm trọng. Nhà chức trách Nga hồi tháng trước ước tính, Kiev đã mất khoảng 13.000 lính và gần 250 xe trong khoảng thời gian từ ngày 4 - 21/6.

Tuy nhiên, ông Kahl nói, bất chấp tổn thất lớn, các lực lượng Kiev vẫn đang “thăm dò những điểm yếu” trong mạng lưới phòng thủ nhiều lớp của Nga và rằng phần lớn sức mạnh chiến đấu của Ukraine “chưa được huy động”.

Cả Kiev và Moscow đều chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu của ông Kahl.