Theo hãng tin AP và tờ The New York Times, trận động đất chết chóc sáng nay (6/2) xảy ra đúng thời điểm bão mùa đông tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. Tâm chấn nằm cách thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 33km và cách biên giới Syria khoảng 90km. 

Động đất xảy ra vào thời điểm bão mùa đông tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết đã ghi nhận 24 đợt dư chấn xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, dọc theo đường đứt gãy Anatolian, đợt mạnh nhất đo được 6,6 độ. 

Dư chấn mới nhất, mạnh 4,8 độ đã tấn công miền trung nam Thổ Nhĩ Kỳ suốt nửa giờ, năm tiếng sau khi trận động đất chính xảy ra. 

Ảnh: AP

Tại thành phố Adana của Thổ Nhĩ Kỳ, một người sống sót cất tiếng từ dưới đống đổ nát khi lực lượng cứu hộ cố tiếp cận anh ta rằng: "Tôi không còn chút sức lực nào hết". 

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay nói, nạn nhân thiệt mạng vì động đất ở nước này đã lên tới 284 người, với hơn 2.300 người khác bị thương 1.710 tòa nhà bị phá hủy. Sân bay ở Hatay dừng toàn bộ các chuyến bay, trong khi sân bay ở Gaziantep và Kahramanmaras chỉ mở cho các chuyến bay hỗ trợ và cứu hộ. 

Ảnh: AP

Trong một cuộc họp khẩn cấp sáng nay, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thông báo về kế hoạch hành động khẩn cấp, gồm cả huy động lực lượng phòng vệ dân sự, lính cứu hỏa, các đội xây dựng tới các tỉnh Aleppo, Hama và Lattakia.