Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (13/4), một đợt gió mùa đông bắc chuẩn bị tràn xuống nước ta. 

Do tác động của không khí lạnh, từ đêm mai (14/4) đến hết ngày 15/4, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Miền Bắc sắp chuyển mưa giông, nhiệt độ giảm nhẹ. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong các ngày 15-16/4, đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nền nhiệt giảm 2-3 độ so với ngày trước đó. Từ đêm 14-15/4, phía Tây Bắc Bộ đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Theo các chuyên gia khí tượng, đợt không khí lạnh này chỉ ảnh hưởng đến thời tiết miền Bắc, Bắc Trung Bộ khoảng 1-2 ngày. Nhưng đặc biệt, trời lạnh sẽ làm giảm nồm ẩm ở Bắc Bộ. Sau đó, khu vực này chịu tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây, nền nhiệt tăng mạnh. 

Đối với các tỉnh Tây Nguyên, Nam Bộ, do ảnh hưởng của rãnh thấp xích đạo hoạt động yếu nên từ 15-18/4, chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, ngày nắng gián đoạn, nhiệt độ giảm nhẹ. Cảnh báo mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Trung tâm khí tượng cũng nhận định, từ nửa cuối tháng 4, không khí lạnh giảm tần suất hoạt động. Vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng, nắng nóng có khả năng xuất hiện tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ từ khoảng nửa cuối tháng 4.

Dự báo từ nay đến 10/5, Bắc và Trung Bộ, nền nhiệt phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ, có nơi cao hơn.

Trong khi đó, khu vực phía Nam, từ nay cho đến đầu tháng 5, miền Đông Nam Bộ tiếp tục có nhiều ngày nắng nóng.