Căn cứ Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022 - 2025, UBND xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc đã lựa chọn thôn 9 xây dựng mô hình Thôn thông minh trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Xuân Văn, Bí thư chi bộ thôn 9 cho hay, khi thực hiện mô hình Thôn thông minh, chi ủy chi bộ, Ban Quản lý thôn rất lo lắng bởi chưa có tiền lệ. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số hay đăng ký định danh cá nhân điện tử cần phải có điện thoại thông minh nhưng ở làng quê, không phải ai cũng có điện thoại thông minh và biết sử dụng các phần mềm liên quan. Đặc biệt, còn rất nhiều người chưa hiểu tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, xây dựng mô hình Thôn thông minh.

Ảnh chụp Màn hình 2024 09 17 lúc 15.31.40.png
Camera an ninh được lắp đặt tại thôn 9, xã Minh Tân.

Để thực hiện mô hình, UBND xã thành lập Tổ công tác phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chi bộ, Ban Công tác mặt trận, Ban Phát triển thôn vừa tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, trong hội nghị của chi bộ và các đoàn thể, vừa tiến hành khảo sát, hướng dẫn các hộ dân tham gia chuyển đổi số; phổ cập kiến thức chuyển đổi số cộng đồng, các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng và lập tài khoản thanh toán điện tử, hướng dẫn người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng phương thức thanh toán điện tử, giao dịch thương mại điện tử...

Cán bộ thôn đã tạo lập các nhóm Zalo để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của thôn giúp các hộ dân tiếp cận với thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác, thuận tiện hơn trước.

Nhờ cách làm này, đến nay, thôn 9 có 91,5% hộ dân sử dụng dịch vụ Internet, 88% người dân sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu như phần mềm khám bệnh, tư vấn sức khỏe từ xa qua ứng dụng VNPT Healh, tra cứu thông tin bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội qua phần mềm VssID, học trực tuyến qua phần mềm Zoom Cloud Meeting, tra cứu thông tin chính sách xã hội trên các trang mạng, tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VneID của thôn. 

100% nhà ở trong thôn được gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số; 54% người trong độ tuổi lao động có tài khoản thanh toán điện tử.

Nhân dân thôn 9 cũng thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống. Hiện nay, trên địa bàn thôn đã thực hiện 2 mô hình: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ với 195 máy công nghệ cao được lắp đặt ở tất cả 36 cơ sở sản xuất đá trên địa bàn thôn. Mô hình camera an ninh trật tự đã lắp đặt 197 mắt camera, kết nối với màn hình theo dõi tại trụ sở Công an xã và trên hệ thống điện thoại thông minh của người dân.