XEM VIDEO:


Nguồn: Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Sáng 20/4, tại Cung Hội nghị, Thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự phiên họp toàn thể đặc biệt của Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba khóa X và lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Chiến thắng bãi biển Giron.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu trước Quốc hội Cuba, ngay sau khi nước này bầu ra ban lãnh đạo mới.

Đây là sự kiện chưa có tiền lệ, thể hiện sự coi trọng của Quốc hội Cuba đối với mối quan hệ Việt Nam - Cuba. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Quốc gia Cuba tới toàn thể nhân dân Cuba. 

Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn 

Khi Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández giới thiệu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tất cả ĐBQH Cuba cùng đứng lên và dành cho đoàn những tràng pháo tay nồng nhiệt.

Phát biểu trước Quốc hội Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, “tại Việt Nam, nói đến Cuba là nói đến đảo quốc anh hùng, giàu lòng nhân ái và ý chí tự cường. Nói về quan hệ Việt Nam - Cuba là nói về mối tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế”.

Chủ tịch Quốc hội đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước và hai Quốc hội. Việt Nam và Cuba cùng chia sẻ nhiều nét tương đồng về lịch sử với những sự kiện cách mạng trọng đại, làm thay đổi vận mệnh mỗi quốc gia và trở thành nguồn cổ vũ to lớn đối với các dân tộc chịu áp bức trên khắp thế giới.

Trên chặng đường vẻ vang 64 năm qua của Cách mạng Cuba, Việt Nam tự hào đã có 63 năm gắn bó, sát cánh bên Cuba. Ngày 2/12/1960, chính quyền non trẻ do cố lãnh tụ Fidel lãnh đạo đã đưa Cuba trở thành nhà nước đầu tiên ở Tây bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu trước phiên họp Quốc hội Cuba. Ảnh: Doãn Tấn 

Những nét tương đồng của hai nước trong tiến trình lịch sử dựng nước, giữ nước và khát vọng, lý tưởng cách mạng, cùng truyền thống hào hùng đấu tranh vì độc lập, tự do, vì chủ quyền và quyền tự quyết dân tộc, đó là mối “lương duyên” kết nối trái tim người dân hai nước, tạo nên nền tảng vững chắc cho quan hệ nghĩa tình sắt son đặc biệt Việt Nam - Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, tại Việt Nam, nhân dân luôn khắc ghi câu nói bất hủ của cố lãnh tụ Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” cũng như hình ảnh hiên ngang của Fidel, nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên và duy nhất đã bất chấp hiểm nguy, dũng cảm thăm vùng giải phóng “đất lửa” Quảng Trị vào ngày 16/9/1973. Điều đó thể hiện tình cảm ruột thịt, sự sẵn sàng hy sinh, sẻ chia của Cuba đối với người đồng chí, anh em Việt Nam.

Trong bối cảnh quốc tế phức tạp, quan hệ hai nước luôn vững vàng, cùng trao đổi, học tập các kinh nghiệm của nhau. Việt Nam đã chia sẻ tổng kết kinh nghiệm về thắng lợi của “Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc chống xâm lược” và mở rộng hợp tác phát triển KTXH, hội nhập quốc tế.

Tình đoàn kết và sự ủng hộ của Việt Nam đối với Cuba luôn được thể hiện nhất quán và mạnh mẽ, nhất là qua nhiều phát biểu với lập trường kiên định của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam trên các diễn đàn Liên Hợp Quốc, Liên minh Nghị viện thế giới, quốc tế và các diễn đàn khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, tại Việt Nam, nhân dân luôn khắc ghi câu nói bất hủ của cố lãnh tụ Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!”. Ảnh: Doãn Tấn

Nhân dân Việt Nam khâm phục và rất tự hào, dù chịu muôn vàn khó khăn, thách thức, Cuba luôn hiên ngang đứng vững, luôn là nguồn cảm hứng, là tấm gương về tiến bộ và công bằng xã hội với người dân là trung tâm, về tình đoàn kết quốc tế, chủ nghĩa quốc tế trong sáng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, mối quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Cuba luôn được lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước quan tâm thúc đẩy, đã và đang góp phần quan trọng củng cố và phát triển quan hệ, tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

Trong bối cảnh quốc tế đang diễn biến rất phức tạp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, điều đó đòi hỏi từ chính thực tiễn cách mạng của mình, càng phải đoàn kết, hợp tác chặt chẽ, luôn kiên định đường lối cách mạng, giữ vững nguyên tắc độc lập, tự chủ, hợp tác bình đẳng, coi đó là “gốc chắc, rễ bền” cho triển khai linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn.

Thời gian 63 năm của đoàn kết anh em thủy chung đặc biệt, mẫu mực Việt Nam - Cuba chỉ là một khoảnh khắc của lịch sử, nhưng là một bước tiến dài trong dòng chảy của đấu tranh vì độc lập lập dân tộc và CNXH, vì hạnh phúc của Nhân dân, của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Thông điệp trong bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khiến các ĐBQH Cuba xúc động.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández nhấn mạnh, Việt Nam và Cuba có mối quan hệ truyền thống và tình hữu nghị không gì có thể phá vỡ được. Chủ tịch Quốc hội Cuba đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm thúc đẩy quan hệ đặc biệt giữa hai nước và quan hệ giữa hai Quốc hội.

Thiếu nhi Cuba trình diễn bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng". Ảnh: Doãn Tấn

Quốc hội Cuba đã dành tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu Việt Nam quà tặng bất ngờ là bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng" được các em thiếu nhi Cuba thể hiện bằng tiếng Việt và những hình ảnh tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những ca từ xúc động và giai điệu thân thuộc của bài hát ngân vang tại phiên họp toàn thể đặc biệt của Quốc hội Cuba bởi chính các em thiếu nhi Cuba là minh chứng sống động về tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai đất nước, hai dân tộc.