Cổng dữ liệu quốc gia là điểm đầu mối truy cập thông tin, dữ liệu trên mạng internet phục vụ việc công bố dữ liệu mở, cung cấp thông tin về chia sẻ dữ liệu của cơ quan Nhà nước, phục vụ các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội...

Cổng dữ liệu quốc gia được xây dựng với mục tiêu quan trọng nhất là thúc đẩy quản trị dữ liệu trong cơ quan Nhà nước. Cổng dữ liệu quốc gia là nền tảng dùng chung, là nơi các cơ quan Nhà nước công bố hiện trạng thông tin về dữ liệu của mình, kiểm kê dữ liệu, minh bạch về dữ liệu; đồng thời, là nơi để các đơn vị chia sẻ phương tiện, công cụ, kỹ năng nhằm thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng dữ liệu bền vững trong Chính phủ điện tử.

{keywords}
Bộ TT và TT: Đã có trên 10.000 bộ dữ liệu trên cổng data.gov.vn

Các dịch vụ số mới của quá trình phát triển Chính phủ số sẽ từng bước được chia sẻ, cung cấp trên Cổng dữ liệu quốc gia. Dữ liệu mở của cơ quan Nhà nước sẽ được đưa lên Cổng và người dân, doanh nghiệp, cộng đồng sẽ có điều kiện khai thác dữ liệu để phục vụ nghiên cứu, học tập, sáng tạo sản phẩm, đóng góp cho sự phát triển của Nhà nước và xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế. Thông qua Cổng dữ liệu quốc gia, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thể đóng góp ý kiến để các cơ quan Nhà nước có nhiều dữ liệu hơn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Để đẩy nhanh sự kết nối, chia sẻ dữ liệu lên Cổng dữ liệu quốc gia, lãnh đạo các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, cùng lãnh đạo các đơn vị: Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đã ký Biên bản hợp tác về thúc đẩy dữ liệu mở và đồng hành trong việc xây dựng, triển khai hoàn thiện Cổng dữ liệu quốc gia.

Đây là cơ sở để tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng, hoàn thiện, kết nối cơ sở dữ liệu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị trong thời gian tới. Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 86 trên bảng xếp hạng thế giới về Chính phủ điện tử.

Nguyễn Đình