Thủ đoạn lừa đảo chiếm tiền trong tài khoản: Cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chỉ ra một số phương thức, thủ đoạn phổ biến mà tội phạm đang sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

NHNN vừa có văn bản gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Trong đó, NHNN chỉ ra một số phương thức, thủ đoạn phổ biến mà tội phạm đang sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

NHNN cho biết, qua theo dõi tình hình hoạt động thanh toán, NHNN cảnh báo một số hiện tượng liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán thời gian gần đây như sau:

- Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng.

Sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, đối tượng yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận khách hàng đúng là chủ thẻ. Sau đó, chúng thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn (thực chất là mã OTP để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến).

{keywords}
Ảnh minh họa

Nếu khách hàng thực hiện theo yêu cầu của đối tượng thì có thể gây rủi ro mất tiền trong tài khoản thẻ của khách hàng.

Thủ đoạn thứ 2: Đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet (đường link) trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền... nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (như tên truy cập, mật khẩu, OTP), sau đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn lập trang web mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản ngân hàng.

Thủ đoạn thứ 3: Đối tượng gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký thư điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thu điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thủ đoạn thứ tư: Khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.

Trong một số trường hợp, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách hàng và hướng dẫn thủ tục hoàn trả, sau đó gửi đường link yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân (bao gồm các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử) và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thủ đoạn thứ 5: Đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đối mật khẩu... thông qua truy cập đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn, qua đó lừa đảo khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) để sử dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thủ đoạn thứ 6: Đối tượng mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt úng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash...) để giải ngân một khoản tiền “ảo” (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.

Thủ đoạn thứ 7: Đối tượng mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại, theo đó đối tượng hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi. Tuy nhiên, thực tế đây là yêu cầu chuyển đối từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G của đối tượng lừa đảo.

Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại. Khi có được thông tin cá nhân và số điện thoại di động, đối tượng liên hệ nhà mạng với tư cách là chủ thuê bao di động để yêu cầu thay thể SIM với lý do bị mất thẻ SIM hoặc thẻ bị lỗi. Nhà cung cấp dịch vụ di động hủy SIM hiện có và phát hành SIM mới.

Trường hợp số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và nhắn thông tin giao dịch, mã OTP thì có thể gây rủi ro mất tiền trên tài khoản của khách hàng.

Trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi nêu trên, NHNN đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chủ động nắm bắt, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm nêu trên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng giao dịch tài chính an toàn; kịp thời cảnh báo rủi ro tới khách hàng trên các kênh thông tin.

Đồng thời, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cần tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngân hàng thành viên để nắm bắt, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm; tích cực nghiên cứu biện pháp phòng, chống các phương thức, thủ đoạn tội phạm có thể xảy ra để định hướng, hỗ trợ các ngân hàng thành viên…

Anh Tuấn

Cố tình chuyển tiền nhầm, cách bẫy 'con mồi' ép vay nặng lãi

Cố tình chuyển tiền nhầm, cách bẫy 'con mồi' ép vay nặng lãi

Gần đây, một số người bỗng dưng nhận được khoản tiền chuyển đến tài khoản của mình mà không rõ lý do; nhưng chỉ sau một thời gian, có đối tượng tìm đến đòi tiền cho vay với mức lãi suất cao "cắt cổ".

tin nổi bật

Cổ phiếu giảm mạnh phiên thứ 5, VN-Index xuống đáy 19 tháng

Thị trường cổ phiếu đảo chiều vào cuối ngày 29/9 và giảm phiên thứ 5 liên tiếp, đưa chỉ số VN-Index về dưới ngưỡng 1.130 điểm, mức thấp nhất trong 19 tháng.

Vietcombank không ngừng đổi mới dịch vụ thẻ

Trong gần 60 năm hình thành và phát triển, Vietcombank luôn nỗ lực trong việc đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển dịch vụ mới và ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Bảng Anh, Nhân dân tệ trượt giá kỷ lục, Trung Quốc và Anh tuyên bố cứng rắn

Ngân hàng trung ương Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo về với hoạt động đầu cơ tỷ giá. Trước đó, Anh đã ra tay giải cứu thị trường trái phiếu.

USD lập đỉnh mới, tỷ giá trong nước tăng vọt

Kể từ thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào ngày 21/9, tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng. Trong phiên sáng nay, NHNN đã điều chỉnh tăng mạnh.

Itaco phải giải trình thêm về khoản tiền tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến

HoSE yêu cầu Itaco giải trình một số khoản không khớp giữa BCTC bán niên và BCTC quý II liên quan đến số tiền hàng nghìn tỷ đồng chuyển cho bà Đặng Thị Hoàng Yến.

'Ông lớn' đồng loạt tăng lãi suất, thiết lập mặt bằng huy động mới

Mặc dù lãi suất một số NHTM tăng kịch trần, nhưng với tỷ trọng tiền gửi lớn của 4 ông lớn đã thiết lập mặt bằng chung lãi suất toàn hệ thống ở mức không quá cao.

Rớt mạnh nhất 30 năm, đồng Nhân dân tệ gây lo ngại tại châu Á

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc rớt mạnh chưa từng có trong gần 30 năm qua khi mà các biện pháp của ngân hàng trung ương nước này chưa phát huy hiệu quả sau khủng hoảng bất động sản và đại dịch Covid-19.

‘Cơn bão toàn cầu’ quét qua, đại gia Việt bốc hơi tỷ USD

Nền kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, từ tăng trưởng cao hàng đầu thế giới cho đến lạm phát thấp. Tuy nhiên, cổ phiếu giảm mạnh theo cơn bão toàn cầu khiến từ cổ đông nhỏ đến đại gia Việt mất vài chục tỷ USD.

'Khủng long', 'cá mập' lo lắng, sắc đỏ bao trùm thị trường cổ phiếu Việt

Sắc đỏ bao trùm thị trường cổ phiếu Việt Nam trong bối cảnh tâm lý thận trọng lên cao, người sẵn sàng mua không nhiều, trong khi đó áp lực bán ra vẫn còn. Khối ngoại cũng góp phần làm cho tình trạng thêm xấu.

Giá vàng về mốc 64 triệu, mua vàng 2 ngày lỗ hơn 2 triệu

Giá vàng trong nước hôm nay (28/9) tiếp tục đổ dốc cùng giá vàng thế giới, về vùng giá 64 triệu đồng/lượng. Người mua vàng đã lỗ tới hơn 2 triệu đồng/lượng chỉ sau 2 ngày.

Bắt đáy mong đổi đời, nhà đầu tư nhận trái đắng

Càng mua vào, càng không biết đâu là đáy, nhiều nhà đầu tư hoảng loạn trên thị trường chứng khoán.

Cơ hội trúng 600 triệu đồng khi gửi tiết kiệm tại Vietcombank

Từ 01/09-30/11/2022, Vietcombank triển khai chương trình khuyến mại “Gửi tiền trúng tiền” với 11.010 giải thưởng tiền chuyển khoản, tổng trị giá gần 4 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại Vietcombank.

Lợi nhuận nghìn tỷ, ông lớn vận tải biển nộp 500 triệu tiền sai phạm thuế

Ông lớn vận tải biển Hải An cho biết đã nộp bổ sung hơn 500 triệu đồng tiền thuế và tiền phạt theo quyết định về việc xử phạt của Cục thuế Hà Nội. Cổ phiếu tụt giảm nhanh dù lợi nhuận kỷ lục và dự báo lên ngưỡng nghìn tỷ đồng.

'Ông lớn' ngân hàng bắt đầu 'đua' tăng lãi suất

Sau khi Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành, 3 ông lớn ngân hàng vốn nhà nước bắt đầu tham gia cuộc đua lãi suất.

Giá vàng giảm mạnh bất thường, bỏ xa mốc 66 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng hôm nay (27/9) giảm tới 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua, mất mốc 66 triệu/lượng. Tuy giảm mạnh nhưng giá vàng miếng trong nước vẫn đắt hơn giá vàng thế giới tới gần 19 triệu đồng/lượng.