Tại thảo luận chiều 27/10, ông Bùi Xuân Thống – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nêu một số lý do khiến việc thực hiện dự án bị chậm.

Trước hết, cảng hàng không Long Thành có thể là dự án quy mô lớn nhất nên việc GPMB, bồi thường, tái định cư cũng cần thời gian dài hơn. Thời điểm tổ chức thực hiện thì địa phương thuộc diện phải thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách do đại dịch nên công việc đóng băng, không thể đi kiểm đếm.

Ngoài ra, dự án quy hoạch hơn 20 năm nên trong thời gian chưa triển khai, người dân có nhu cầu vẫn sang nhượng, mua bán dẫn đến công tác đo đạc, kiểm đếm gặp khó khăn, nếu không làm cẩn thận lại dẫn đến khiếu nại.

quan minh cuong.png
Ông Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai. Ảnh: Quốc hội

Từ đầu năm 2022, việc đứt gãy nguồn cung ảnh hưởng đến các dự án có cấu phần xây dựng tái định cư. Có nhà thầu dù đã bỏ tiền xây dựng 30-40% công trình vẫn bỏ không làm tiếp. Muốn đấu thầu lại thì phải tiến hành bóc tách khối lượng, lên hồ sơ, chưa kể xin điều chỉnh giá nhân công, vật liệu…

“Chúng tôi đi giám sát, khảo sát cũng rất sốt ruột vì thấy rất chậm trong khi nghị quyết của Quốc hội chỉ cho đến cuối năm 2021 phải xong”, ông Bùi Xuân Thống chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng việc xin kéo dài thời gian đến 2024 chủ yếu để hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, còn GPMB, bồi thường đã gần xong hết.

Cùng vấn đề trên, ông Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai cho biết, còn 64ha chưa thu hồi nhưng chủ yếu nằm bên ngoài chứ không thuộc trung tâm dự án, nên việc GPMB tiếp theo không ảnh hưởng thi công sân bay.

“Không có cách nào khác, 2 năm dịch không làm kịp, 20 năm quy hoạch không biết khi nào thực hiện nên quản lý vô cùng khó, luật không cấm dân chuyển nhượng đất đai, thực tế cũng có hơn 2.000 đơn khiếu nại, phải giải quyết theo trình tự”, ông Cường nói.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, giá nguyên vật liệu lên, nhà thầu rời bỏ dù chịu nộp phạt, bản thân doanh nghiệp cũng chịu thiệt hại khi đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng làm rồi nhưng làm tiếp sẽ lỗ nên họ không làm nữa. Rồi tỉnh lại phải bỏ ra cả trăm tỷ đồng để làm trường học.

cang hang ko long thanh.jpeg
Dự án Cảng hàng không Long Thành. Ảnh: Thảo Nguyên

“Về luật là sai đấy, nhưng Ban Thường vụ họp và qua HĐND tỉnh, vì dân vì nước thì kỷ luật cũng phải chịu. Không làm trường thì khai giảng các cháu không học được, người dân ra tái định cư rồi mà không cho các cháu đi học thì không được”, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai bộc bạch.

Ông Quản Minh Cường cho biết, hiện còn hơn 1.000 trường hợp chưa đủ căn cứ xem xét phê duyệt tái định cư, nhưng ông cho rằng nhiều trường hợp cũng “không thể không xem xét” vì tính hợp lý trên thực tế.

“Những phát sinh mang tính khách quan vô cùng lớn. Về mặt chủ quan là có. Đồng Nai sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ này”, ông nói.

Chia sẻ với Đồng Nai, ông Lâm Văn Mẫn – Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng cho rằng quy định pháp luật là vậy nhưng thực tế nhiều khó khăn phát sinh. Dự án Cảng hàng không Long Thành đặc biệt quan trọng, buộc phải hoàn thành càng sớm càng tốt để phục vụ chung cho lợi ích quốc gia.