Ông Nasrallah tuyên bố Hezbollah sẽ tiếp tục giao tranh với quân đội Israel cho đến khi Hamas giành được chiến thắng ở Dải Gaza. 

“Những gì đang xảy ra ở Gaza ngày nay không chỉ là một cuộc chiến khác. Đó là một trận chiến lịch sử mang tính quyết định với những hậu quả sẽ định hình lại tương lai", hãng tin RT dẫn lời ông Nasrallah nói hôm 3/11.

israel hamas.jpg
Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah

Đây là lần phát biểu đầu tiên của Thủ lĩnh Nasrallah, kể từ khi Hamas đột kích vào Israel hôm 7/10. Thủ lĩnh Hezbollah cho biết nhóm của ông không tham gia lập kế hoạch cho vụ tấn công của Hamas vào Israel, nhưng đã “tham gia cuộc chiến” này ngay ngày hôm sau tức 8/10. 

Trong những ngày đầu xung đột, Hezbollah chỉ hạn chế ở các hoạt động như bắn rocket từ Lebanon vào các mục tiêu ở Israel. Đáp trả, Israel tiến hành pháo kích, và tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ Lebanon. 

Tuy nhiên, trong 2 tuần gần đây, tần suất giao tranh giữa quân đội Israel và Hezbollah có xu hướng gia tăng, làm dấy lên mối lo ngại Hezbollah có thể sẽ sớm triển khai tấn công quy mô lớn vào Israel. 

Theo ông Nasrallah, Hezbollah đang kìm chân 1/3 lực lượng chiến đấu của Israel, và gần 1/2 lực lượng khí tài hải quân của Israel ở gần biên giới Lebanon. Điều này sẽ làm giảm số lượng binh sĩ Israel có thể huy động để triển khai chiến dịch trên bộ vào Dải Gaza, cũng như gây hoang mang cho giới chức chính trị và quân sự Israel. 

Thủ lĩnh Hezbollah nói thêm, "nếu Israel tìm cách tấn công, hay mở chiến dịch quân sự chống lại Lebanon, đó sẽ là sai lầm vô cùng nghiêm trọng". Cũng theo ông, "sẽ có thêm nhiều hành động" chống lại Israel trên nhiều mặt trận khác nhau trong những ngày tới.

Trong khi đó, giới chức Israel cũng đưa ra những cảnh báo cứng rắn với Hezbollah. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, Lebanon sẽ hứng đòn đáp trả chưa từng thấy của quân đội Israel, nếu Hezbollah mắc sai lầm lớn nhất từ trước đến nay là can thiệp vào xung đột giữa Israel – Hamas.