Theo báo Guardian, trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi xung đột Israel – Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas bùng phát ngày 7/10, Sayyed Hassan Nasrallah, Tổng thư ký Hezbollah bày tỏ ủng hộ vụ đột kích của Hamas vào lãnh thổ quốc gia Do Thái cách đây gần một tháng, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng. Nasrallah nói, cuộc tấn công này “hoàn toàn do các tay súng người Palestine lập kế hoạch và thực hiện”, ám chỉ nhóm Hezbollah không tham gia vào quá trình đó.

thu linh hezbollah.jpg
Đám đông ủng hộ theo dõi bài phát biểu của thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah qua video trực tuyến từ vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon ngày 3/11. Ảnh: Reuters

Thủ lĩnh Hezbollah lưu ý, nhóm vũ trang ở Lebanon chính thức tham gia vào cuộc xung đột hôm 8/10 và đang tăng cường hành động mỗi ngày. Các vụ đọ súng xuyên biên giới giữa Hezbollah và quân đội Do Thái diễn ra suốt thời gian qua, bất chấp việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo nhóm này “sẽ phải trả giá đắt” nếu thử thách Tel Aviv.

Ông Nasrallah cho biết, ý định của Hezbollah là nhằm “trói chân” các lực lượng Israel, đồng thời khuyến cáo nguy cơ leo thang xung đột hơn nữa ra ngoài Gaza, phụ thuộc vào các diễn biến ở vùng đất này cũng như hành động của quân Do Thái đối với Lebanon.

Theo Reuters, thủ lĩnh Hezbollah cũng yêu cầu Mỹ, nước đồng minh chính của Israel, phải chấm dứt chiến dịch tập kích Gaza của Tel Aviv. Ông ta đồng thời ám chỉ nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn này sẵn sàng đối đầu với các tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải.

Washington chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu của ông Nasrallah.

Israel thừa nhận tấn công xe cứu thương ở Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 3/11 xác nhận đã không kích vào một xe cứu thương bên ngoài bệnh viện Al-Shifa của thành phố Gaza, cơ sở y tế lớn nhất ở phía bắc Dải Gaza.

xe cuu thuong.jpg
Người Palestine đang kéo xe cứu thương bị tấn công gần lối vào bệnh viện Al-Shifa ở Gaza. Ảnh: Reuters

BBC dẫn lời một phát ngôn viên IDF nói, quân Israel phát hiện phương tiện nói trên “đang được Hamas sử dụng”, nhưng không đưa ra bằng chứng. Người phát ngôn cho biết, nhiều tay súng Hamas đã thiệt mạng trong vụ tấn công và nhà chức trách Do Thái sẽ chia sẻ thêm thông tin về vụ việc với các đồng minh.

Cơ quan y tế ở Gaza thống kê, ít nhất 15 nạn nhân đã thiệt mạng và 50 người khác bị thương trong sự cố. Theo CNN, các hình ảnh ghi lại tại hiện trường cho thấy nhiều nạn nhân thương vong nằm rải rác trên mặt đất, gần xe cứu thương. Các mảnh đạn dường như cũng gây hư hại ít nhất một ôtô trong đoàn xe gần đó.

Theo Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS), một xe cứu thương của họ có mặt trong đoàn xe nhưng không nhân viên nào bị thương vì sự cố.