Reuters đưa tin, đây là bình luận của ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner, được đăng tải trên Telegram. Tuy nhiên, ông này không đưa ra bằng chứng cụ thể để chứng minh rằng Ukraine có thể tiến hành cuộc tấn công tổng lực vào một thành phố của Nga trong thời gian tới.

Trong bức thư được công bố hôm 20/3, ông Prigozhin đã cảnh báo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu về việc quân đội Ukraine đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công sắp tới nhằm cô lập lực lượng Wagner khỏi hoạt động của quân đội Nga ở miền đông Ukraine. 

Thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin. Ảnh: Reuters

Theo ông Prigozhin, "cuộc tấn công quy mô lớn" của quân đội Ukraine đã được lên kế hoạch diễn ra vào cuối tháng Ba hoặc đầu tháng Tư.

"Tôi yêu cầu có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc công ty quân sự tư nhân Wagner bị cô lập khỏi các lực lượng chính của quân đội Nga, điều này sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine", ông Prigozhin nhấn mạnh. 

Đây là lần đầu tiên ông Prigozhin cho công bố một bức thư gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Nga, người mà thủ lĩnh Wagner thường xuyên chỉ trích.

Động thái bất thường này được cho nhằm hai mục đích là gây rối cho các chỉ huy Ukraine, và tìm cách đổ lỗi cho Bộ trưởng Shoigu chứ không phải ông Prigozhin, nếu như cuộc tấn công sắp tới của Ukraine diễn ra thành công.

Ông Prigozhin cho biết trong bức thư gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông đã cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch tấn công của Ukraine, và đề xuất ngăn chặn cuộc tấn công này. Tuy nhiên, nội dung này không được công khai. Ngoài ra, ông Prigozhin cũng không tiết lộ làm sao ông biết được ý định tấn công của Ukraine.  

Theo ông Prigozhin, lực lượng Wagner đã kiểm soát 70% thành phố Bakhmut của Ukraine, thành phố mà họ đã chiến đấu kể từ mùa hè năm ngoái. 

Trong thời gian qua, Nga thường xuyên cáo buộc Ukraine tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới bằng máy bay không người lái (UAV) và các phương tiện khác. Tuy nhiên, Ukraine đã phủ nhận cáo buộc của Nga.