Sau chuyến thăm bất ngờ tới bán đảo Crưm hôm 18/3, Tổng thống Vladimir Putin đã có chuyến thăm không báo trước tới Mariupol, thành phố cảng trên biển Azov mà Nga đã giành quyền kiểm soát từ mùa xuân năm 2022 trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Theo TASS và RIA Novosti, ông Putin đã tới một số quận trong thành phố Mariupol để kiểm tra tiến độ tái thiết và phục hồi như xây dựng “các khu dân cư mới, cơ sở xã hội và giáo dục, cơ sở hạ tầng nhà ở và dịch vụ công cộng, cùng cơ sở y tế”. Nhà lãnh đạo Nga còn đi thị sát đường bờ biển ở Mariupol, thăm câu lạc bộ du thuyền, nhà hát và nhiều di tích trong thành phố.

Ông Putin tự lái xe qua các con đường ở thành phố Mariupol trong quá trình đi thị sát nhiều cơ sở, và dành thời gian nói chuyện với người dân địa phương. 

Việc giành quyền kiểm soát thành phố Mariupol trở thành một trong những biểu tượng trong chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga triển khai ở Ukraine vào tháng 2/2022. 

Hồi tháng 9/2022, Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng bao gồm thành phố Mariupol, cùng Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng, và 2 vùng Zaporozhye và Kherson của Ukraine đã tuyên bố sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga, nhưng không được Ukraine và phương Tây công nhận. Bán đảo Crưm cũng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014. 

Trong ngày 18/3, Tổng thống Putin còn có chuyến thăm tới sở chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine nằm ở thành phố Rostov-on-Don, phía nam nước Nga. 

Trong thông báo vào hôm nay (19/3), Điện Kremlin cho biết tại Rostov-on-Don, ông Putin đã họp và nghe báo cáo từ Tổng Tham mưu trưởng Valery Gerasimov và hàng loạt lãnh đạo quân đội cấp cao. 

Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, Tổng thống Nga vừa đi vừa nói chuyện với Tướng Gerasimov khi bước vào sở chỉ huy.