Hôm 14/5, tờ Washington Post dẫn thông tin từ tài liệu mật bị rò rỉ của Mỹ cho hay, ông Evgeny Prigozhin, lãnh đạo của Wagner, đã gặp các điêp viên tình báo Ukraine (GUR) ở châu Phi cùng với lời đề xuất tiết lộ vị trí của binh lính Nga cho chính quyền Kiev. 

Thủ lĩnh Wagner Evgeny Prigozhin (ở giữa). Ảnh: Reuter

Thủ lĩnh Wagner bị cáo buộc tìm cách yêu cầu quân đội Ukraine rút khỏi khu vực xung quanh thành phố Bakhmut để giảm bớt áp lực đối với các tay súng Wagner trong một khoảng thời gian. Đổi lại, ông này sẽ tiết lộ thông tin về các vị trí của quân đội Nga ở những nơi khác.

Hoạt động liên lạc giữa ông Prigozhin và GUR được cho diễn ra qua điện thoại, và còn có một cuộc gặp trực tiếp ở châu Phi, nơi tập đoàn Wagner cũng đang hoạt động.

Tuy nhiên, hãng tin RT cho hay, ông Prigozhin cáo buộc đây chỉ là "suy đoán của Washington Post", và khẳng định ông đã không đến châu Phi kể từ nhiều tháng trước khi xung đột ở Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. Ông cho rằng, Washington Post đã phóng đại cái gọi là thông tin tình báo, hoặc tờ báo đã trở thành nạn nhân của một vụ cố ý đưa thông tin sai lệch.

Dù Washington Post cho biết hai quan chức Ukraine đã xác nhận mối liên hệ giữa ông Prigozhin và GUR, nhưng khi tờ báo đặt câu hỏi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhà lãnh đạo đã tỏ ra tức giận và yêu cầu được biết nguồn tin trong chính phủ tiết lộ thông tin tình báo là ai.