Tờ Yonhap đưa tin Bộ Giáo dục Hàn Quốc công bố đã có 297 giáo viên tự khai báo với chính quyền về hành vi bán đề thi thử, giáo trình và tài liệu ôn thi đại học cho các trung tâm luyện thi để kiếm thêm thu nhập. 

Có 45 giáo viên khai đã nhận hơn 50 triệu won (906 triệu đồng) từ các trung tâm luyện thi đại học. Họ thừa nhận vì lợi nhuận nên đã ký hợp đồng với trung tâm luyện thi để bán đề, tài liệu ôn và những câu hỏi “sát thủ” - khó nhất trong đề thi đại học. 

Sự việc bại lộ do một số báo cáo chỉ ra nhiều giáo viên đang cung cấp câu hỏi đặc biệt cho các trung tâm luyện thi để đổi lấy khoản tiền lớn. Những câu hỏi này nằm ngoài chương trình nên học sinh ngày càng phụ thuộc vào học thêm.

Trước đó, cuối tháng 6, Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông báo những kiến thức ngoài SGK sẽ bị loại khỏi đề thi đại học nhằm giảm áp lực thi cử và học thêm.

Bộ Giáo dục nước này cho biết trong tổng số 768 trường hợp, có 297 giáo viên đã tự khai báo về hành vi sai trái của bản thân. Trong đó, có 537 giáo viên xây dựng đề thi thử, 92 giáo viên biên soạn tài liệu ôn, 92 giáo viên giảng dạy và tư vấn, cùng 47 trường hợp khác.

Người thu nhập cao nhất là giáo viên dạy Toán tại một trường THPT ở tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Người này tiết lộ, từ tháng 8/2018 đến tháng 7/2023, nhận được 480 triệu won (8,6 tỷ đồng) tiền bán đề thi thử cho 7 trung tâm.

Một giáo viên dạy Hóa tại Seoul, Hàn Quốc cũng thừa nhận đã bán đề thi cho 2 trung tâm với số tiền 382,4 triệu won (6,9 tỷ đồng).

Một giáo viên dạy Địa lý khác cũng cho biết đã bán tài liệu ôn cho 5 trung tâm và nhận được 300,55 triệu won (5,4 tỷ đồng).

Bộ Giáo dục Hàn Quốc khẳng định sẽ có biện pháp kỷ luật giáo viên liên quan đến những sai phạm trên. Đối với những giáo viên nhận được số tiền lớn cùng một lúc cũng có thể bị buộc tội hối lộ, đại diện Bộ Giáo dục nước này thông tin. 

Theo đó, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã đề nghị điều tra các giáo viên về tội nhận hối lộ từ các trung tâm dạy thêm. Theo Luật Hàn Quốc, cán bộ, nhân viên và quan chức nhà nước không được phép nhận quà tặng trị giá quá 1 triệu won (18 triệu đồng) từ cá nhân.

Ở Hàn Quốc, giáo viên bị cấm tham gia các hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận cá nhân. Khi muốn làm thêm công việc khác, họ phải xin giấy phép hoạt động kiêm nhiệm từ chính quyền địa phương.

Với những giáo viên chưa có giấy phép tham gia bán tài liệu cho các trung tâm dạy thêm sẽ bị kỷ luật do vi phạm Luật Công chức của Hàn Quốc.

Kể cả những giáo viên đã có giấy phép cũng bị kỷ luật nếu Bộ Giáo dục Hàn Quốc phát hiện việc bán tài liệu riêng ảnh hưởng đến công tác giảng dạy trên trường.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc nhận định còn nhiều giáo viên chưa tự nguyện khai báo, nên sẽ tiếp tục phối hợp với Cơ quan Thanh tra và Kiểm toán để điều tra.

Việc Chính phủ Hàn Quốc trấn áp những vi phạm trong lĩnh vực giáo dục diễn ra sau khi Tổng thống nước này - ông Yoon Suk Yeol, ra lệnh cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục triển khai chương trình ngăn chặn giáo viên bán đề thi thử đại học cho các trung tâm dạy thêm.

Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc, việc giáo viên bán tài liệu ôn thi đại học sẽ càng khiến các em phụ thuộc vào học thêm.