Sáng 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Mở đầu họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đề nghị các đại biểu, phóng viên dành phút mặc niệm để tỏ lòng thành kính, tiếc thương vô hạn đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại họp báo, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã giới thiệu về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, khi dự thảo luật đưa ra đã nhận rất nhiều ý kiến, đa số đồng thuận nhưng cũng có một số ý kiến băn khoăn quy định nồng độ cồn bằng 0.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định ngưỡng lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn cũng ở mức 0. Còn với người lái xe máy thì chấp nhận trong máu và hơi thở có nồng độ cồn nhưng quy định rõ ngưỡng không vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

W-IMG_9432.JPG.jpg
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng giới thiệu luật.

Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định nồng độ cồn bằng 0. 

"Quy định này nhằm thiết lập văn hóa về giao thông, giảm thiểu tai nạn. Bởi thời gian qua, người điều khiển có nồng độ cồn trong máu và hơi thở gây tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng số các vụ tai nạn", Thứ trưởng Bộ Công an cho biết.

Về quy định trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm giao thông, Bộ Công an đã và đang tham mưu cho Chính phủ xây dựng nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, có quy định cụ thể hành vi vi phạm hành chính bị trừ điểm giấy phép lái xe.

Dự kiến với các hành vi đã bị trừ điểm sẽ không quy định tước giấy phép lái xe. Bộ Công an cũng chuẩn bị và sẽ ban hành Thông tư quy định cụ thể về kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp bị trừ hết điểm.

Khi bị trừ hết điểm sẽ có quy định phải học và kiểm tra lại kiến thức pháp luật đối với người vi phạm. Khi đủ điều kiện mới cấp lại điểm trong giấy phép lái xe.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng thông tin, để thuận tiện cho việc trừ điểm, cải cách thủ tục hành chính, tránh gây nhầm lẫn, phiền hà trong việc trừ điểm với người dân vi phạm, Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm.

Từ 1/1/2025, khi luật, nghị định, thông tư có hiệu lực thì việc trừ điểm hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo cho người được trừ điểm biết các hành vi vi phạm bị trừ bao nhiêu điểm, số điểm còn lại bao nhiêu.