Sáng 12/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Tai nạn giao thông do bia rượu giảm rất mạnh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương nỗ lực, cố gắng chung tay của các bộ, ngành, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

tranluuquang
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP
Thành phố Hà Nội kiến nghị nâng cao mức phạt đối với những hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ. TP.HCM đề nghị Bộ Công an, Bộ GTVT có kịch bản cụ thể cho các tình huống đóng cao tốc đối vưới tuyến cao tốc TP.HCM - Dầu Giây. Bởi thời gian qua, có một số thời điểm khi tổ chức đóng cao tốc dẫn đến ùn tắc rất nghiêm trọng trên tuyến này. Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh. Thanh Hóa đề xuất cần có cơ chế khuyến khích đưa vào sử dụng các phương tiện mới hiện đại hỗ trợ người lái; tổ chức lại tốc độ phương tiện trên một số tuyến cao tốc có lưu lượng giao thông lớn. 

Phó Thủ tướng ghi nhận, tình trạng ùn tắc giao thông đã được xử lý hiệu quả hơn. Đặc biệt,  tai nạn giao thông do bia rượu, giảm rất mạnh.

Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó quy định lái xe tuyệt đối không được có nồng độ cồn.

“Chúng tôi cảm thấy vui mừng vì điều này. Bây giờ uống rượu là phải có người đưa về hoặc sử dụng phương tiện công cộng”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Xử lý nghiêm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm

Phó Thủ tướng nêu 3 nhóm việc phải thực hiện đồng bộ: Từng bước chuyển biến  được ý thức của người tham giao thông; quản lý tốt phương tiện, để ngăn chặn lỗi do phương tiện gây ra; cải thiện và quản lý cơ sở hạ tầng. 

Phó Thủ tướng lưu ý, lãnh đạo địa phương - đặc biệt là địa phương lớn, địa phương đang có nhiều chỉ số không tích cực - cần phối hợp thật tốt, chủ động thực thi nhiệm vụ theo phân cấp. Lực lượng Cảnh sát giao thông tích cực tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

"Bất kỳ ai can dự, các đồng chí cứ nói liên lạc, nhắn tin cho tôi và tôi sẽ chịu trách nhiệm. Không nghiêm không xong”, Phó Thủ tướng lưu ý. 

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng giao Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu tăng mức xử phạt đảm bảo tính răn đe. Ông phân tích, có những trường hợp không sợ phạt tiền, nhưng giữ bằng lái 1 năm thì rất sợ. Hình phạt chính và hình phạt phụ phải hài hòa, có tính răn đe, nhưng không “quá đáng”.

Ngoài ra, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cần phối hợp với các tổ chức đoàn thể nghiên cứu nhân rộng các mô hình hay, như mô hình xây dựng Tỉnh an toàn về giao thông của Bắc Ninh.

Phó Thủ tướng cho biết đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long, trên cơ sở pháp luật cho phép mua thông tin từ camera gắn trên các xe trên đường về một app của Bộ Công an để làm cơ sở cho việc xử phạt. Bộ Tài chính cần triển khai việc này một cách thông thoáng. 

“Chúng ta và người thân cũng không dám vi phạm. Bây giờ không chỉ là công an, camera gắn trên đường, mà còn có cả camera trong các phương tiện đi xung quanh thì khả năng vi phạm bị lọt lưới rất thấp, hầu như bằng 0. Như vậy, xây dựng ý thức tham gia giao thông của tất cả mọi người bằng các biện pháp răn đe là biện pháp hiệu quả nhất”, Phó Thủ tướng phân tích.

Từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/6/2024, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người.

So với cùng kỳ năm 2023, số người tử vong do tai nạn giao thông giảm 10,61% nhưng số vụ tai nạn giao thông tăng 15,58% và số người bị thương tăng 34%.

Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước; số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm cũng được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Tuy nhiên, cả nước ghi nhận 9 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk và Trà Vinh. Nguyên nhân ban đầu là do không chấp hành quy định về tốc độ, không đi đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định.