Ngày 3/4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đã nêu việc sau ngày 31/3 những SIM thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều.

“Đối với những thuê bao đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân nhưng chưa đồng bộ với căn cước công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ xử lý như thế nào và việc hướng dẫn người dân ra sao?”, báo chí nêu câu hỏi.

Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, với những thuê bao đã đăng ký thông tin bằng chứng minh thư nhân dân, nếu như có thông tin đầy đủ, chính xác theo quy định thì hoạt động bình thường.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm. Ảnh: Nhật Bắc

Cụ thể, thuê bao đã đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân nhưng chưa đồng bộ với căn cước công dân mới hoặc chưa được cấp căn cước công dân, trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa có thông tin sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao trước đây (bản giấy hoặc bản photo giấy tờ tùy thân).

Từ đó để khẳng định cơ sở dữ liệu tại nhà mạng trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng ký của khách hàng. "Việc này nhà mạng tự làm chứ không phiền gì đến người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nói, và trong trường hợp thông tin trùng khớp thì nhà mạng sẽ tiếp tục định kỳ đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người dân muốn kiểm tra thông tin thuê bao của mình đúng hay chưa, chỉ cần nhắn tin đến số 1414 với cú pháp TTTB (thông tin thuê bao). Nếu thông tin trả về khớp với thông tin cá nhân thì đã đảm bảo, còn không khớp sẽ liên hệ với nhà mạng để chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, vai trò của truyền thông giúp đỡ rất nhiều trong việc nâng cao ý thức của người dân trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là để bảo vệ chính bản thân mình khỏi những hành vi lợi dụng thông tin thuê bao không chính xác, sử dụng SIM rác để quấy nhiễu người dân, hoặc là thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng, qua mạng viễn thông trong thời gian qua.

Theo báo cáo từ các nhà mạng, tính đến hết ngày 31/3, đã có 2,17 triệu SIM thực hiện việc chuẩn hóa, tương đương 56,49% tổng số thuê bao cần chuẩn hóa lại thông tin. Khoảng 1,67 triệu thuê bao còn lại đã bị khóa một chiều.

Sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ một chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.

Khi bị khóa liên lạc một chiều, khách hàng có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng, trang web hoặc đến trực tiếp các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ.

Đến ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.

Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Khách hàng cập nhật thông tin sẽ được mở tự động dịch vụ đã chặn trước đó để có thể liên lạc bình thường.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay, sau khi bị khóa chiều gọi đi từ ngày 31/3 đến ngày 2/4, đã có 115.000 thuê bao bị khóa đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân.