Bộ TT&TT đang triển khai công tác chuẩn hóa nhằm đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, từ đó giải quyết tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định. 

Một số nhà mạng đã bắt đầu khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin trong ngày 31/3. Các nhà mạng sẽ tiếp tục khóa 1 chiều vào các thời điểm khác nhau (sau 31/3/2023) đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao hoặc xác minh chính chủ.

Cụ thể, các thuê bao chưa chuẩn hóa trước hết sẽ bị nhà mạng khóa chiều gọi đi. Chủ thuê bao sẽ chỉ có thể nhận cuộc gọi từ các người dùng khác. 

Người dùng di động chờ chuẩn hóa thuê bao tại điểm giao dịch của một nhà mạng trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội). Ảnh: Trọng Đạt

Sau khi bị khóa 1 chiều, số thuê bao này sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo, và sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa 2 chiều.

Khi bị khóa liên lạc 1 chiều, người dùng di động phải thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao để được mở lại liên lạc. Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao có thể được thực hiện thông qua website hoặc ứng dụng của nhà mạng 

Trong trường hợp bị khóa liên lạc 2 chiều, người dùng cần đến trực tiếp các điểm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Tính đến sáng 31/3, đã có có 1,99 triệu thuê bao thực hiện việc chuẩn hóa thông tin cá nhân. Như vậy, trên cả nước vẫn còn 1,86 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. Bộ TT&TT sẽ không lùi thời hạn chuẩn hóa thông tin thuê bao. Do vậy, những thuê bao này có nguy cơ bị khóa nếu không thực hiện việc cập nhật.  

Sau 30 ngày kể từ thời điểm khóa 2 chiều, các số thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin sẽ được nhà mạng thu hồi theo quy định của pháp luật.