Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Pháp thăm cộng đồng người Việt Nam, ngày 21/7/2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã đến thăm, gặp gỡ và trao tặng sách tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Bordeaux, là địa phương có đông đảo người Việt sinh sống, nhiều hội đoàn người Việt với các hoạt động cộng đồng trên nhiều lĩnh vực.

Cuộc gặp được tổ chức tại Trụ sở Chi hội Người Việt tại Bordeaux với sự tham dự của ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp và đông đảo bà con kiều bào, các giáo viên tiếng Việt và các cháu thiếu nhi. 

449332512_1505293617012825_5018736238455873806_n.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng gặp gỡ cộng đồng kiều bào ở Bordeaux.

Mở đầu buổi gặp mặt, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lắng nghe thư chia buồn của bà con kiều bào và bạn bè vùng Bordeaux gửi tới gia đình của Tổng Bí thư. Bà con bày tỏ sự tiếc nuối, nhấn mạnh sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự mất mát to lớn của bà con trong và ngoài nước.

Trao đổi về tình hình cộng đồng người Việt tại Bordeaux và vùng lân cận, hoạt động của các hội đoàn, bà con kiều bào nêu lên những khó khăn trong công tác tập hợp kiều bào cũng như tổ chức các lớp dạy tiếng Việt. Đồng thời kiến nghị một số biện pháp nhằm thúc đẩy công tác dạy và học tiếng Việt thời gian tới, như tổ chức lớp tập huấn giảng dạy tiếng Việt trực tuyến hoặc tổ chức ở Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Paris, hỗ trợ xây dựng giáo trình phù hợp với đặc thù của cộng đồng ở sở tại, tiếp tục cung cấp sách, truyện tiếng Việt cho kiều bào…

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao cộng đồng người Việt tại Bordeaux và vùng lân cận luôn là cầu nối giao lưu nhân dân đóng góp xây dựng quan hệ hữu nghị giữa 2 nước Pháp – Việt Nam; đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, tổ chức nhiều hoạt động lan toả tiếng Việt, văn hoá trong cộng đồng, như tổ chức các hoạt động dạy tiếng Việt, văn hoá, võ thuật, ẩm thực…

Thứ trưởng mong muốn bà con sẽ hưởng ứng việc dạy và học tiếng Việt hơn nữa, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Đại sứ quán tổ chức cho cộng đồng, trong đó có việc triển khai Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài 2023 - 2030.

Nhấn mạnh gìn giữ tiếng Việt là một trong những trọng tâm trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ vui mừng khi cộng đồng người Việt Nam ở Bordeaux là một trong những điểm sáng trong nỗ lực phát triển các lớp tiếng Việt tại Pháp. Ông mong muốn các giáo sư, giáo viên dạy tiếng Việt tiếp tục giữ lửa trong sự nghiệp gieo mầm tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.