XEM VIDEO: 

Tối 12/2, tại sân bay quốc tế Nội Bài, 76 cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam đã lên chuyến bay TK165 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ để tới Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào hoạt động hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm hoạ của trận động đất kinh hoàng.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã trực tiếp tới sân bay động viên, tiễn đoàn công tác.

Cùng dự có Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương động viên, tiễn các sĩ quan QĐND Việt Nam lên đường.

Bộ Quốc phòng đã giao Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn, Phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, làm tổng chỉ huy các lực lượng QĐND Việt Nam tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ cho biết, hiện nay đoàn gồm 76 thành viên, trong đó có 7 cán bộ chỉ huy, lực lượng công binh 30 người, quân y 30 người và 9 sĩ quan huấn luyện cùng 6 chó nghiệp vụ. Trang thiết bị chuyên dụng, vật chất hậu cần bảo đảm thực hiện nhiệm vụ trong 1 tháng.

“Ngay khi đến hiện trường, chúng tôi sẽ trao đổi với phía bạn. Khi được nhận nhiệm vụ thì chúng tôi sẽ chỉ huy các lực lượng khảo sát hiện trường và lên kế hoạch tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt trong đống đổ nát. Chúng tôi xác định khoảng tối ngày mai 13/2 sẽ đến hiện trường, ngay sau đó triển khai thực hiện nhiệm vụ”, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ thông tin.

9 huấn luyện viên và 6 chó nghiệp vụ

Thay mặt Quân uỷ Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương biểu dương tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là 76 cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong lực lượng cứu hộ đã xác định tốt nhiệm vụ, khẩn trương thu xếp công việc gia đình để lên đường thực hiện nhiệm vụ.

"Hiện nay tất cả các nạn nhân ảnh hưởng bởi trận động đất ngày 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang từng giây, từng phút mong ngóng, chờ đợi lực lượng cứu hộ, cứu nạn của đất nước mình, của các quốc gia, các tổ chức quốc tế đến tham gia hỗ trợ, giải cứu ra khỏi đống đổ nát, trong đó có lực lượng các đồng chí", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng ra tận chân máy bay tiễn các chiến sĩ.

Ông cũng cho biết: "Từng bộ phận, từng đồng chí đã có quán triệt, triển khai làm tốt công tác chuẩn bị. Đến giờ phút này các đồng chí đã hoàn tất công tác chuẩn bị của mình với khí thế quyết tâm rất cao".

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương cũng bày tỏ xúc động khi trong số các sĩ quan có một chiến sĩ 2 tuần nữa xây dựng gia đình nhưng vẫn xung phong, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ để "lấy việc hoàn thành nhiệm vụ làm quà kỷ niệm ngày cưới của mình".

Người thân của các chiến sĩ ra sân bay tiễn các anh. Các chiến sĩ thể hiện khí thế cao, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ.
Máy bay chở các sĩ quan Việt Nam cất cánh lúc hơn 22h.

Trước giờ phút đoàn công tác lên đường thực hiện nhiệm vụ, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chúc tất cả các cán bộ, chiến sĩ tiếp tục phát huy truyền thống dân tộc Việt Nam anh hùng, QĐND Việt Nam anh hùng, phát huy truyền thống phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đoàn kết, an toàn.

Video: Truyền hình Quốc phòng Việt Nam