Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 26/6, vài giờ sau khi Nga tấn công tên lửa nhằm vào Kiev, phá tan sự bình yên ở thủ đô Ukraine, ông Johnson kêu gọi người Mỹ, người Anh và những chính quyền khác ở phương Tây duy trì quyết tâm trừng phạt Moscow, bất chấp ảnh hưởng của cuộc xung đột đối với giá dầu toàn cầu.

Thủ tướng Anh Boris Johnson

Thủ tướng Anh đang cùng các nhà lãnh đạo khác thuộc nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển (G7) nhóm họp ở vùng Bavaria Alps, Đức trong tuần này để thảo luận về chiến sự ở Ukraine, vốn đã bước sang tháng thứ 5 và gây tiêu hao lớn cả về người và của.

Các lãnh đạo G7 dự kiến thảo luận về những biện pháp mới nhằm trừng phạt Moscow, bao gồm cả lệnh cấm nhập khẩu vàng từ Nga do Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra ra tại hội nghị thượng đỉnh lần này là liệu phương Tây có thể duy trì quyết tâm trừng phạt Moscow trong bối cảnh giá năng lượng tăng chóng mặt và phản ứng chính trị do mức tăng đột biến đó gây ra cho các nhà lãnh đạo tại đất nước của họ hay không.

Ông Johnson, người đã tới Kiev 2 lần để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhấn mạnh việc cho phép Nga chiến thắng trong cuộc xung đột với nước láng giềng sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm. "Các bạn có thể chứng kiến các hậu quả, những bài học sẽ được rút ra. Đó rốt cuộc là điều tai hại không chỉ đối với nền độc lập của các quốc gia, mà cho sự ổn định kinh tế", người đứng đầu Chính phủ Anh nói.

Ông Johnson tin, việc các quốc gia phương Tây, bao gồm cả Mỹ, chi hàng tỷ USD để bảo vệ Ukraine là xứng đáng.

Một số nhà phân tích nhận định, hội nghị thượng đỉnh G7 đã cung cấp một nơi ẩn náu cho ông Johnson, người đang phải đối mặt với những khó khăn chính trị nghiêm trọng trong nước. Vụ bê bối tiệc tùng, trong đó các quan chức và nhân viên văn phòng thủ tướng tại Phố Downing vi phạm lệnh phong tỏa phòng chống Covid-19 cũng như việc đảng Bảo thủ cầm quyền bị thua trong 2 cuộc bỏ phiếu bổ sung chỉ trong một đêm hồi tuần trước đang gây khó cho đương kim thủ tướng Anh, khi ông có ý định tranh cử nhiệm kỳ 3.

Tuấn Anh

Thủ tướng Anh lần thứ 2 bất ngờ công du UkraineVăn phòng tổng thống Ukraine cho biết, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có chuyến công du bất ngờ tới Kiev để gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky lần thứ 2 kể từ khi chiến sự với Nga bùng phát hồi cuối tháng 2.