Gác bỏ khác biệt, cùng nhau tạo sức mạnh chung

Bà Ngô Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hà Lan cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan không ngừng lớn mạnh và luôn tự hào, có tình yêu cội nguồn, hướng về Tổ quốc.

Thủ tướng thăm hỏi cuộc sống của bà con kiều bào. Ảnh: Nhật Bắc

Bà kêu gọi bà con kiều bào hãy gác bỏ những khác biệt cùng nhau bắt tay hợp tác, tạo sức mạnh chung của người Việt, phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan lớn mạnh hơn.

Bày tỏ vui mừng khi Việt Nam đang mở rộng việc dạy, tôn vinh tiếng Việt trên toàn thế giới, bà Ngọc mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cải tiến hơn nữa hình thức, phương pháp dạy-học tiếng Việt phù hợp với điều kiện của cộng đồng trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, mong muốn Chính phủ mở thêm các diễn đàn, kênh truyền thông chung để kiều bào trên toàn thế giới và trong nước có thể giao lưu, trao đổi với nhau, cùng góp sức xây dựng quê hương.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp người Việt Nam tại Hà Lan, ông Phạm Văn Hiển bày tỏ mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương có cơ hội kết nối, phối hợp từ sản xuất đến thu mua, xuất khẩu để ngày càng nhiều nông sản Việt Nam có chất lượng cao, thâm nhập sâu, nhiều hơn nữa vào thị trường Hà Lan.

Còn ông Phạm Việt Thắng (công tác tại Bệnh viện Đại học Amsterdam, Hà Lan) muốn Chính phủ chủ động hơn nữa, xây dựng môi trường, tạo cơ hội cho các trường đại học và những người làm nghiên cứu, giảng dạy ở trong nước liên kết với giới khoa học người Việt ở nước ngoài để phát huy, tận dụng trí tuệ phục vụ cho sự phát triển.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan Vũ Thoại San. Ảnh: Nhật Bắc

Nhấn mạnh sinh viên Việt Nam tại Hà Lan có năng lực, học tập chăm chỉ, luôn hướng về quê hương, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan Vũ Thoại San mong muốn Nhà nước có chính sách thu hút, sử dụng nhân tài, trong đó có sinh viên Việt Nam tại Hà Lan sau khi tốt nghiệp có thể trở về đóng góp tích cực cho đất nước.

Không có mục tiêu nào ngoài mục tiêu làm cho người dân ấm no, hạnh phúc

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng và xúc động trước tình cảm của bà con kiều bào dành cho quê hương, đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao thành tựu của cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan, trở thành cầu nối quan trọng, giúp quảng bá và đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Hà Lan và các nước châu Âu khác.

Nhấn mạnh tinh thần "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công", Thủ tướng mong bà con không ngừng lớn mạnh, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân ở sở tại, đoàn kết, là cộng đồng mẫu mực, niềm tự hào của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc

Khái quát lại tình hình của quê nhà trong thời gian qua, Thủ tướng khẳng định, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Hiện, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Đến nay, nước ta đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Đặc biệt theo số liệu thống kê mới đây cho thấy, thu nhập của người dân năm nay tăng cao hơn 1 triệu đồng/tháng so với năm ngoái.

Thủ tướng khẳng định quan hệ Việt Nam – Hà Lan đang rất tốt đẹp; hy vọng sau chuyến thăm này hai nước sẽ nâng mức quan hệ lên một tầm cao mới.

Bày tỏ mong muốn bà con kiều bào tiếp tục làm cầu nối trong quan hệ hai nước thời gian tới, Thủ tướng hứa, trong cuộc làm việc với lãnh đạo cấp cao của Hà Lan, ông sẽ đặt vấn đề để làm sao nước sở tại tạo điều kiện cho bà con làm ăn sinh sống lành mạnh, góp phần làm cho cuộc sống mình tốt hơn và làm sao hình ảnh của người Việt Nam luôn luôn được tôn trọng, kính nể. 

"Đảng, Nhà nước không có mục tiêu nào ngoài mục tiêu làm cho người dân ấm no hạnh phúc, trong đó cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của các dân tộc Việt Nam", Thủ tướng khẳng định.

Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan có hơn 25.000 người đang học tập, sinh sống, công tác, hòa nhập tốt, có cuộc sống ổn định và được chính quyền sở tại đánh giá tích cực.

Đặc biệt, cộng đồng người Việt tại Hà Lan luôn hướng về quê hương đất nước, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc thông qua việc duy trì các lớp học tiếng Việt; tích cực tham gia những hoạt động đầu tư, kinh doanh, kết nối đào tạo, chuyển giao công nghệ... với các cơ quan, tổ chức trong nước.

Thu Hằng (từ Hà Lan)