Chiều 23/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Trước đó, Thủ tướng chủ trì tọa đàm với hiệp hội và tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Hàng trăm doanh nghiệp Hàn Quốc (bao gồm lãnh đạo của 5 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc Samsung Electronics, SK, Hyundai Motor, LG và Lotte) tháp tùng Tổng thống trong chuyến thăm Việt Nam. Đây là số doanh nghiệp đông nhất trong các chuyến thăm nước ngoài gần đây của Tổng thống Hàn Quốc..

Kết thúc diễn đàn, 100 biên bản ghi nhớ hợp tác đã được các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam trao đổi tại Diễn đàn doanh nghiệp hai nước.

Hình mẫu không nước nào có

Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt - Hàn đạt gần 87 tỷ USD. Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn với gần 82 tỷ USD vốn đăng ký, gần 9.600 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol dự diễn đàn.

Hiện có 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, hoạt động không chỉ trong lĩnh vực truyền thống mà còn hướng tới lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, môi trường, tăng trưởng xanh… với khoảng 1,3 tỷ USD đầu tư vào năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh.

Doanh nghiệp Hàn Quốc có đóng góp quan trọng trong một số lĩnh vực như công nghệ cao, công nghiệp điện tử, năng lượng, ô tô, xây dựng.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam thời gian qua, cảm ơn sự ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam với nhà đầu tư Hàn Quốc.

Chủ tịch các tập đoàn Samsung Electronics, SK, Hyundai Motor, LG 

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc sẽ dài lâu như sông Mekong

Còn Tổng thống Yoon Suk-yeol bày tỏ hy vọng quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam là mẫu mực trên thế giới. Nhiều người Việt Nam đang học tiếng Hàn và nhiều người Hàn Quốc đang học tiếng Việt. Hai nước cần tiếp tục nâng tầm mối quan hệ này để đối phó với những biến động bất thường đang diễn ra trên thế giới. Trong tương lai, các lĩnh vực văn hoá, giao lưu nhân dân, thương mại, đầu tư giữa hai nước sẽ đều được mở rộng mạnh mẽ.

Tổng thống cho rằng điều cấp bách nhất là hai nước cần nâng cao hơn nữa hoạt động giao thương, đưa kim ngạch thương mại song phương lên 150 tỷ USD vào năm 2030. Hai nước cần mở rộng hợp tác sang lĩnh vực khác, đồng thời gỡ bỏ mọi rào cản trong quá trình này. Ông hy vọng doanh nghiệp hai nước sẽ có nhiều dự án hợp tác với nhau.

Tổng thống Yoon Suk-yeol: Quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam là mẫu mực trên thế giới.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ. Việt Nam và Hàn Quốc đang là những nước được hưởng lợi ích từ tự do thương mại và hai bên cần thúc đẩy điều này, đồng thời tăng cường hợp tác chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, năng lượng tái tạo. Hàn Quốc sẽ hỗ trợ để các hoạt động giao lưu giữa thế hệ trẻ hai nước ngày càng phát triển.

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh giá trị của tình bạn mãi mãi không bao giờ phai và hy vọng quan hệ hợp tác, bạn bè giữa Việt Nam - Hàn Quốc sẽ dài lâu như sông Mekong không bao giờ ngừng chảy.

Phát biểu tại tọa đàm và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn những người bạn từ Hàn Quốc đã luôn đồng hành với sự phát triển của Việt Nam trong 3 thập kỷ qua, góp phần vun đắp, phát triển quan hệ hai nước.

Thủ tướng đánh giá cao và cảm ơn những chia sẻ thẳng thắn, chân thành của các doanh nghiệp Hàn Quốc về tình hình kinh doanh tại Việt Nam và cam kết đầu tư ở Việt Nam trong những lĩnh vực mới.

Đây chính là minh chứng rõ nét cho sự đồng hành, tin cậy, thấu hiểu và chia sẻ của doanh nghiệp Hàn Quốc đối với Việt Nam trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, quyết tâm vượt qua khó khăn để phát triển.

Thủ tướng đánh giá cao những chia sẻ thẳng thắn, chân thành của các doanh nghiệp Hàn Quốc về tình hình kinh doanh tại Việt Nam.

"Cách đây 30 năm, chúng ta không thể hình dung được quan hệ hai nước sẽ đạt được thành quả ngày hôm nay và tôi mong muốn thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng lớn lên với sự phát triển của hai đất nước. Hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư sẽ có đột phá hơn về mọi mặt, đạt kết quả gấp 3, 4 lần những kết quả đã đạt được hiện nay... góp phần giúp quan hệ hai nước ngày càng đơm hoa kết trái", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng điểm lại một số thành tựu về kinh tế, xã hội của Việt Nam và cho biết Việt Nam rất hoan nghênh sự tham gia tích cực của nhà đầu tư nước ngoài, nhất là doanh nghiệp Hàn Quốc.

Định hướng thu hút đầu tư hiện nay của Việt Nam là có chọn lọc, ưu tiên lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm nền tảng, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Thủ tướng phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp.

Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghệ sinh học, điện tử, bán dẫn, năng lượng sạch, kinh tế xanh, đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao…

Đặc biệt, Thủ tướng mong doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí. Đây cũng là những lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh và sự hợp tác này có tính bổ trợ, cùng nhau cùng phát triển.

Thủ tướng đề nghị hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian tới tiếp tục mở rộng đầu tư, xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thân thiện môi trường.

Chính phủ Việt Nam luôn luôn lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp Hàn Quốc để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Cùng với đó, tiếp tục thể hiện tình cảm và trách nhiệm xã hội, thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, chế độ, chính sách đối với người lao động và góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, nêu cao tinh thần "cùng thắng", chia sẻ rủi ro, hài hòa lợi ích.

Thủ tướng đề nghị hiệp hội Hàn Quốc với vai trò "cánh tay nối dài" của doanh nghiệp Hàn Quốc với Chính phủ Việt Nam, kịp thời cung cấp và báo cáo vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động, kiến nghị, đề xuất chính sách, pháp luật phù hợp.