orban-v224-trump-1.jpg
Thủ tướng Hungary và ông Trump. Ảnh: BBC

Theo hãng tin BBC, tuyên bố sau cuộc gặp với ông Trump ở Florida hồi tuần trước, Thủ tướng Hungary nói: "Ông Trump sẽ không chi một xu nào cho cuộc xung đột Nga - Ukraine. Đó là lý do tại sao xung đột sẽ chấm dứt". Ông Viktor Orban đã công khai ủng hộ nỗ lực quay lại Nhà Trắng của ông Trump - đồng minh lâu năm và là ứng viên Tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa. 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cam kết sẽ chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine trong vòng 24h nếu tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu năm nay. Tuy nhiên, ông không nói rõ sẽ chấm dứt xung đột bằng cách nào. 

Nhà lãnh đạo Hungary nói: "Rõ ràng là Ukraine không thể tự đứng vững trên đôi chân của mình. Nếu Mỹ và châu Âu không cung cấp tiền và vũ khí cho Ukraine thì xung đột sẽ kết thúc. Và nếu Mỹ không đưa tiền cho Ukraine thì chỉ riêng châu Âu cũng không thể cấp tiền cho cuộc xung đột này. Khi đó, xung đột sẽ chấm dứt". 

Ông Viktor Orban nói thêm, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những kế hoạch khá cụ thể về cách chấm dứt xung đột Nga - Ukraine song không nêu chi tiết. Hiện, ông Trump chưa bình luận công khai về những thông tin Thủ tướng Hungary đưa ra. 

Tại cuộc gặp diễn ra ở biệt thự Mar-a-Lago hôm 8/3, ông Trump đã khen ngợi Thủ tướng Hungary. "Không ai giỏi hơn, thông minh hơn, lãnh đạo tốt hơn Viktor Orban. Ông ấy thật tuyệt vời". 

Trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Hungary không gặp Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden. Việc một nhà lãnh đạo nước ngoài tới Mỹ nhưng lại gặp cựu Tổng thống thay vì người đứng đầu nước Mỹ đương nhiệm là một điều không bình thường. 

Không giống nhiều quốc gia phương Tây khác, Hungary từ chối chuyển vũ khí cho Kiev với lý do Ukraine không thể thắng Nga. Ngoài ra, Hungary vẫn giữ quan hệ kinh tế với Moscow kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Thủ tướng Hungary đã gặp Tổng thống Nga Putin tại Trung Quốc hồi tháng 10/2023 bất chấp nỗ lực cô lập Moscow của Liên minh châu Âu (EU).  

Hiện nay, nhiều nhà lãnh đạo EU lo ngại nếu ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ, Washington sẽ giảm viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine lẫn NATO. Khoản viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó có 60 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, đang bị kẹt lại tại Hạ viện Mỹ vì sự phản đối của đảng Cộng hòa. 

Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào vũ khí của Mỹ (nhà cung cấp chính) và các đồng minh phương Tây khác để tiếp tục chiến đấu với Nga - quốc gia có quân số đông hơn và lượng đạn pháo dồi dào hơn.