Thủ tướng Italia Matteo Renzi hôm 4/12 tuyên bố sẽ từ chức sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về kế hoạch cải cách hiến pháp của ông.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận sau bỏ phiếu cũng như kết quả kiểm phiếu sơ bộ, có tới trên 50% cử tri phản đối việc cải cách hiến pháp. Và như vậy, phe phản đối cải cách đã giành được thắng lợi.

Ông Renzi đã thừa nhận thất bại. Ông nói các cử tri đã bác bỏ “rõ ràng” các biện pháp cải cách hiến pháp, và rằng ông sẽ họp nội các vào ngày 5/12, rồi sau đó trao thư từ chức cho Tổng thống Sergio Mattarella.

{keywords}
Ông Matteo Renzi. (Ảnh: Reuters)

Hôm 4/12, cử tri Italia đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý cải cách hiến pháp. Ông Renzi cho rằng cải cách hiến pháp sẽ giúp tăng cường ổn định chính trị và giải quyết vấn đề bộ máy quan liêu ở Italia.

Phát biểu tại Florence hôm 2/11, ông Renzi khẳng định "Italy sẽ trở thành quốc gia mạnh nhất châu Âu" nếu kế hoạch cải cách này được thông qua.

Theo đó, cải cách hiến pháp sẽ làm giảm bớt quy mô cũng như quyền lực của Thượng viện, chấm dứt cảnh bế tắc thường xảy ra trong quá trình lập pháp, cắt giảm đáng kể quyền lực của các chính quyền địa phương.

Hiện Thượng viện, Hạ viện Italia có quyền lực ngang nhau, đều chịu trách nhiệm thông qua các dự luật. Đây là nguyên nhân gây nên bế tắc. Cải cách hiến pháp sẽ đưa số thượng nghị sỹ từ 315 xuống còn 100 người.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng New Zealand John Key cũng thông báo sẽ từ chức trong vòng một tuần nữa vì lý do gia đình.

{keywords}
 Ông John Key. (Ảnh: Stuff)

Ông cho biết, công việc của một thủ tướng đã khiến cho “những người mà ông yêu thương nhất" phải hy sinh quá nhiều. Ông cũng nói rằng sẽ bầu cho Phó thủ tướng Bill English, nếu ông English ra ứng cử vị trí thủ tướng.

Ông John Key cho biết sẽ từ chức vào ngày 12/12 tới và kêu gọi đảng Quốc gia tổ chức cuộc họp đặc biệt bầu nhà lãnh đạo mới vào ngày 12/12, đồng thời hy vọng Tổng Toàn quyền sẽ bổ nhiệm thủ tướng mới ngay sau đó.

Ông John Key trở thành Thủ tướng New Zealand từ năm 2008. Ông John Key được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất ở New Zealand. Cuộc bầu cử tới của nước này dự kiến diễn ra trước tháng 11/2017.

Dương Lâm

NATO tập trận ‘Gươm thép’ trong tuyết giá

Quân đội NATO đã tiến hành đợt tập trận quy mô lớn, mang tên ‘Gươm thép 2016’ tại Pabrade và Rukla, Lithuania. 

Kim Jong Un cùng vợ xem thi đấu không chiến

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng phu nhân Ri Sol-ju tham dự một buổi thi đấu huấn luyện không chiến của không quân Triều Tiên. 

Kỳ lạ lâu đài chục năm hiện ra một lần trong mây

Tòa lâu đài ngự trên đỉnh núi, bồng bềnh trong làn mây, được cho là đã có từ cách đây 400 năm, và liên quan tới các vị tướng quân trong lịch sử Nhật Bản.

Vì sao phiến quân IS không được giữ ảnh vợ?

Không được chụp ảnh thân mật với người yêu hay lưu giữ ảnh của vợ con là những quy định lạ lùng mà các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) IS phải tuân thủ.

Máy bay Indonesia chở 15 người mất tích

Một máy bay của cảnh sát Indonesia chở 15 người vừa mất tích khi đang hành trình tới đảo Batam, phía nam Singapore.

TQ nói gì sau khi Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan?

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay (3/12), bày tỏ hy vọng các quan hệ của Bắc Kinh với Mỹ sẽ không "bị can thiệp hoặc bị ảnh hưởng" .