Hãng tin ABC News cho biết, Thủ tướng Australia Scott Morrison và người đồng cấp Nhật Bản Kishida Fumio sẽ có một cuộc họp trực tuyến để ký kết hiệp ước an ninh trên.

{keywords}
Thủ tướng Australia Scott Morrison (trái) và người đồng cấp Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: AP

“Hiệp ước này sẽ củng cố hơn nữa hoạt động hợp tác thực tế phức tạp giữa Lực lượng Phòng vệ Australia và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Australia và Nhật Bản là những người bạn gần gũi nhất. Mối quan hệ chiến lược đặc biệt của chúng tôi mạnh mẽ hơn bao giờ hết, phản ánh những giá trị được chia sẻ của chúng tôi, những cam kết về dân chủ và quyền con người, cũng như lợi ích chung trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, nhà lãnh đạo Australia nói.

Đồng thời, ông Morrison cũng miêu tả hiệp ước này với Nhật Bản “mang tính lịch sử, và nó sẽ cung cấp một khuôn khổ rõ ràng để tăng cường khả năng tương tác và hợp tác giữa lực lượng phòng vệ của hai nước”.

“Hiệp ước này sẽ là tuyên bố về cam kết của hai đất nước chúng ta, trong việc cùng hợp tác để đối phó với các thách thức an ninh chiến lược chung mà chúng ta phải đối mặt, cũng như đóng góp cho một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương an toàn và ổn định”, ông Morrison nói thêm.

>> Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Đại sứ Trung Quốc chỉ trích Australia về thỏa thuận tàu ngầm

Đại sứ Trung Quốc chỉ trích Australia về thỏa thuận tàu ngầm

Đại sứ Trung Quốc tại Australia so sánh Canberra như "kẻ vung gươm" thay vì "người bảo vệ hòa bình" vì kế hoạch phát triển ít nhất 8 tàu ngầm hạt nhân sử dụng công nghệ của Mỹ và Anh.

Diễn biến mới vụ Australia hủy mua tàu ngầm Pháp

Diễn biến mới vụ Australia hủy mua tàu ngầm Pháp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố Thủ tướng Australia Scott Morrison đã nói dối ông về việc hủy thỏa thuận mua tàu ngầm hồi tháng 9, nguyên nhân dẫn đến căng thẳng giữa hai nước đồng minh.