Chiều 14/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã gặp gỡ báo chí trong nước và quốc tế thông báo sơ bộ về kết quả cuộc hội đàm.

Mở đầu họp báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng Thủ tướng New Zealand cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ New Zealand thăm chính thức, chuyến thăm là động lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Thủ tướng cho biết, cuộc hội đàm đã diễn ra rất thành công, hai bên đã rà soát, chia sẻ toàn diện các lĩnh vực hợp tác. Hai Thủ tướng đều vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam - New Zealand đang phát triển tốt đẹp và hiệu quả, đặc biệt thương mại hai chiều tiếp tục tăng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại họp báo.

"Chúng tôi đánh giá cao việc 2 nước đã và sẽ công nhận thị trường đối với một số loại hoa quả của nhau trong thời gian tới. Hoan nghênh việc ký các thỏa thuận hợp tác về giáo dục, hàng không, tổ chức tọa đàm về thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa các trường đại học.", Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin.

Hai bên cũng đã đề ra các phương hướng để đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoạn tiếp xúc cấp cao ở các cấp trên các kênh, thúc đẩy giao lưu nhân dân và hợp tác địa phương, đồng thời triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có và tiếp tục tìm các cơ chế mới.

Việt Nam và New Zealand tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh nhằm ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang ngày càng gia tăng, trong đó có vấn đề an ninh năng lượng, lương thực, thông tin, tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố, thiên tai, dịch bệnh...

Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và hàng không.

Nhấn mạnh đây là những vấn đề mang tính toàn cầu, tác động ảnh hưởng đến toàn dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand kêu gọi sự đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương và chung tay góp sức cùng nhau giải quyết chứ không một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết được.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Thủ tướng New Zealand đã thông báo tăng gấp đôi hạn ngạch công dân Việt Nam tham gia chương trình lao động kỳ nghỉ và các hoạt động lao động khác. Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết "đây là một tin rất vui đối với chúng ta".

Hai bên tiếp tục thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin và hợp tác cùng có lợi, cùng nhau ứng phó hiệu quả các thách thức chung tại khu vực cũng như trên thế giới; phối hợp thúc đẩy hợp tác tại tiểu vùng sông Mekong...

Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải hàng không tại Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện nghiêm túc đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được COC hiệu quả, thực chất và có lợi cho tất cả các bên.

"Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với New Zealand, một đối tác chiến lược quan trọng ở Việt Nam ở khu vực Nam Thái Bình Dương, đồng thời là một đối tác chiến lược của ASEAN", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Hướng tới mục tiêu 2 tỷ USD kim ngạch song phương

Chia sẻ niềm vui khi được trở lại thăm Việt Nam, Thủ tướng Jacinda Ardern cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo, người dân Việt Nam đã đón tiếp bà và phái đoàn New Zealand rất nồng hậu.

Thủ tướng cho biết, chuyến thăm nhằm tiếp tục tái khẳng định cam kết của New Zealand về hợp tác, đảm bảo an ninh, an toàn, cùng phát triển thịnh vượng của hai nước.

Thủ tướng New Zealand phát biểu tại gặp gỡ báo chí.

Hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi vượt qua khó khăn của đại dịch, hai nước đã tận dụng các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, giao lưu nhân dân, ứng phó với thách thức của biến đổi khí hậu....

Quan hệ nhân dân giữa hai nước ngày càng được tăng cường, Thủ tướng New Zealand cho biết sẵn sàng tăng gấp đôi hạn ngạch công dân Việt Nam tham gia chương trình lao động kỳ nghỉ và các hoạt động lao động khác. Bà nhấn mạnh, điều này có vai trò quan trọng trong quan hệ song phương hai nước.

Hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết hai thỏa thuận về giáo dục đào tạo và hàng không dân dụng - hai lĩnh vực truyền thống trong hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng Jacinda Ardern cho rằng, đây là cơ sở để hai nước tiếp tục tăng cường mối quan hệ trên các lĩnh vực khác nhau.

New Zealand và Việt Nam cũng có truyền thống hợp tác chặt chẽ với nhau trong các chương trình đối tác phát triển, trong cuộc hội đàm này hai bên đã nhấn mạnh những mối quan hệ này hướng tới tương lai.

Nói về "Chương trình an toàn đê điều” do New Zealand hỗ trợ đang được triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố Việt Nam, Thủ tướng Jacinda Ardern ghi nhận giai đoạn phát triển tiếp theo của chương trình với mục đích nhằm giúp Việt Nam giảm rủi ro, sẵn sàng ứng phó trước thảm họa thiên tai.

Nông nghiệp cũng là điểm mạnh trong hợp tác hai nước, nữ Thủ tướng cho biết, hai bên đã thảo luận về tiềm năng xuất khẩu các loại mặt hàng của New Zealand sang Việt Nam trong đó có bí ngô, dâu tây và cơ hội để các nhà sản xuất Việt Nam có thể xuất khẩu chanh, bưởi sang New Zealand.

"Hai nước đang hướng tới mục tiêu 2 tỷ USD kim ngạch song phương và tôi tin tưởng rằng hoàn toàn có thể đạt được", bà Jacinda Ardern bày tỏ.

Nêu kinh nghiệm với hệ thống sản xuất nông nghiệp hiệu quả, Thủ tướng New Zealand cho biết sẵn sàng hợp tác với Việt Nam.

"Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trên khu vực và thế giới... Tôi chưa có nhiều dịp đến thăm Việt Nam nhưng tôi mong muốn được đến thăm Việt Nam nhiều hơn nữa để thúc đẩy quan hệ hai nước", Thủ tướng New Zealand chia sẻ.