thủ tướng Pháp.jpg
Thủ tướng Pháp tuyên bố từ chức. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn tin từ Điện Elysee cho biết, Tổng thống Pháp chưa chỉ định người kế nhiệm và bà Borne sẽ tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ hiện nay cho tới khi chính phủ mới được thành lập. 

Trong thư từ chức ngày 8/1, nữ chính trị gia 62 tuổi này cho biết, bà từ chức theo đề nghị của Tổng thống Macron. Bà Borne, được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp vào tháng 5/2022 sau khi ông Macron tái cử Tổng thống nhiệm kỳ 2. Bà là người phụ nữ thứ 2 giữ chức Thủ tướng Pháp.

Bà Borne từ chức sau khi một đạo luật nhập cư gây tranh cãi mà ông Macron hậu thuẫn, được thông qua vào cuối tháng trước. Đây là đạo luật giúp tăng cường khả năng trục xuất một số người nước ngoài của chính phủ.

Năm ngoái, bà cũng phải đối mặt với những cuộc biểu tình rầm rộ do những thay đổi về hệ thống lương hưu không được lòng dân. Dự luật tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 đã trở thành luật vào tháng 4/2023, khiến nhiều người Pháp phẫn nộ.

Theo hệ thống chính phủ Pháp, Tổng thống là người đưa ra các chính sách và Thủ tướng giám sát việc quản lý chính phủ hàng ngày. Tin đồn về một cuộc cải tổ chính phủ đã nổi lên trong nhiều tuần sau khi Quốc hội Pháp thông qua các quy định nhập cư cứng rắn hơn, làm bộc lộ rạn nứt sâu sắc trong phái trung dung của Tổng thống Macron.  

Trong số những người được coi là ứng cử viên tiềm năng thay thế bà Borne có Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal, 34 tuổi và Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu, 37 tuổi. Nếu được bổ nhiệm, họ sẽ là thủ tướng trẻ nhất của Pháp.

Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Julien Denormandie, Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire và Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin, cũng được các nguồn tin chính trị nhắc đến như những lựa chọn khả thi cho vị trí thủ tướng.

>> Đọc thêm tin thế giới trên báo VietNamNet