Ngày 15/10, khoảng 150 người gồm lực lượng quân đội, chính quyền địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả kè biển bị sạt lở do mưa lớn tại xã Phú Diên, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước đó, do ảnh hưởng của mưa lớn, khiến bờ biển bị sạt lở, các tuyến đường dân sinh tại xã này có 7 điểm bị sạt lở với chiều dài 50m vào sâu 5-7m.

Sau khi đi kiểm tra, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh đã xuất 50m3 đá hộc, 50 rọ thép loại 1m3 , 1 cuộn vải lọc kích thước 900m2 để khắc phục. UBND xã Phú Diên huy động nhân lực, vật lực, thiết bị để triển khai thi công xử lý khẩn cấp các vị trí sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Đối với những điểm sạt lở gần nhà dân, lực lượng chức năng ưu tiên huy động nhân lực, phương tiện khắc phục nhanh, đảm bảo ổn định nơi ở cho người dân.

anh 8ss.jpg
Mưa lũ cùng với triều cường gây ảnh hưởng đến các vùng ven biển.

Mỗi khi mưa lớn kéo dài, triều cương dâng, bão tấn công... thì dải đất ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế liên tục sạt lở theo từng đợt sóng mạnh. Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, do ảnh hưởng liên tiếp của không khí lạnh tăng cường, bão số 4, tiếp tục bão số 5, mưa lũ cùng với sóng cao, triều cường từ tháng 10/2023 đã làm bờ biển tại các khu vực đã sạt lở trước đây tiếp tục sạt lở nặng thêm trên tổng chiều dài hơn 9km toàn tỉnh.

Trong đó, tập trung nặng nhất ở Phong Hải, Điền Hòa (Phong Điền) với chiều dài 1,5km; Hải Dương (TP. Huế) 0,6km, ăn sâu vào bờ từ 3-5m và đoạn tiếp giáp gần chân kè giao thông đi lên phía Bắc với chiều dài 150m, ăn sâu vào bờ từ 3-5m. Đặc biệt, sạt lở nặng bờ biển khu vực xã Giang Hải tiếp giáp Vinh Hiền (Phú Lộc) với chiều dài khoảng 1km, mở lạch cửa biển mới với chiều dài 60m, ảnh hưởng 70ha nuôi trồng thủy sản, 100ha trồng lúa và hoa màu.

Sạt lở bờ biển toàn tỉnh đe dọa đến tính mạng và tài sản của hơn 1.500 hộ dân sống trực tiếp gần bờ, uy hiếp đến dải cồn cát ven biển, ảnh hưởng đến 24 xã, thị trấn và có nguy cơ mở cửa biển mới. Ngoài ra sạt lở còn nguy cơ ảnh hưởng đến Quốc lộ 49B cũng như cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội, du lịch dịch vụ, an ninh quốc phòng và hệ sinh thái của 22.000ha đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Trước mắt, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các địa phương, sở, ngành tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến sạt lở để có biện pháp xử lý kịp thời ở những khu vực bị sạt lở nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân, đến các công trình hạ tầng thiết yếu. Rà soát di dời các hộ dân sinh sống sát khu vực sạt lở nguy hiểm, đặc biệt trong mùa mưa lũ hằng năm. Cảnh báo cho chính quyền địa phương lắp dựng các biển báo, tiêu vè cảnh báo các khu vực sạt lở nguy hiểm. Ngoài ra, các địa phương cũng triển khai các giải pháp tăng cường trồng rừng phòng hộ ven biển và ngăn chặn việc khai thác cát sỏi trái phép trên các sông và ven biển.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư các dự án chống sạt lở bờ biển, ổn định cửa biển, với chiều dài khoảng 7km với kinh phí xây dựng khoảng 700 tỷ đồng. Ngoài các đoạn đã được đầu tư xây dựng kè chống sạt lở, công trình ổn định cửa biển, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh còn khoảng 9km bờ biển (trên tổng chiều dài 128km) đang bị xâm thực, sạt lở, cần nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình ứng phó sạt lở, ổn định cửa biển khoảng  hơn 2.400 tỷ đồng.

Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay ngành chức năng đang tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến sạt lở để có biện pháp xử lý kịp thời ở những khu vực bị sạt lở nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân, ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng thiết yếu. Rà soát di dời các hộ dân sinh sống sát khu vực sạt lở nguy hiểm, đặt biệt trong mùa mưa lũ hàng năm và cảnh báo cho chính quyền địa phương lắp dựng các biển báo, tiêu vè cảnh báo khu vực sạt lở nguy hiểm. Ngoài ra, thông qua các chương trình, địa phương tiến hành trồng cây chắn sóng ven phá Tam Giang - Cầu Hai và một số điểm xung yếu để bảo vệ đê, kè, tăng cường trồng rừng phòng hộ ven biển. 

Duy Tiến và nhóm PV, BTV