Với sự hỗ trợ của Tiểu ban Kế hoạch và Điều phối (SCPC) và các nhóm công tác kỹ thuật, ACSS đã cải thiện công tác cung cấp dữ liệu ở các lĩnh vực thống kê khác nhau, bao gồm thống kê kinh tế và xã hội. ACSS đã phổ biến hơn 700 chỉ tiêu thống kê trên trang thông tin điện tử của Cơ quan Thống kê ASEAN (ASEANstats).

{keywords}
Việt Nam đã tổ chức thành công kỳ họp lần thứ 10 của Ủy ban Hệ thống Thống kê cộng đồng ASEAN

Ủy ban Hệ thống Thống kê cộng đồng ASEAN cho biết, mặc dù, đạt được những tiến bộ đáng kể ở cấp quốc gia và khu vực, ACSS vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi nỗ lực hợp tác mạnh mẽ của các quốc gia thành viên ASEAN. Khoảng cách năng lực thống kê giữa các quốc gia thành viên, nguồn lực hạn chế ở cấp quốc gia và khu vực là những thách thức lớn để ACSS cải thiện tính sẵn có và chất lượng dữ liệu.

Do vậy, tăng cường hợp tác giữa các nhà sản xuất dữ liệu quốc gia cũng đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu dữ liệu ngày càng tăng, bao gồm cả các yêu cầu số liệu phục vụ các sáng kiến toàn cầu như mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Ghi nhận tiềm năng sử dụng dữ liệu lớn trong thống kê chính thức như là một nguồn dữ liệu mới, Ủy ban Hệ thống Thống kê cộng đồng ASEAN đã thông qua tài liệu khái niệm về sử dụng dữ liệu lớn để cải thiện số liệu thống kê chính thức của ACSS. Hoạt động này sẽ đẩy mạnh hợp tác của cộng đồng ASEAN về sử dụng dữ liệu lớn, điều này có thể đóng vai trò quan trọng trong cải thiện tính kịp thời và phù hợp của số liệu thống kê chính thức; đồng thời, giảm chi phí biên soạn số liệu thống kê…

Ông Michael Tene, Phó Tổng Thư ký ASEAN nhấn mạnh, nhằm đáp ứng nhu cầu dữ liệu ngày càng tăng phục vụ giám sát hội nhập ASEAN, Ủy ban Hệ thống thống kê cộng đồng ASEAN sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình thống kê để cung cấp số liệu thống kê kịp thời và có tính so sánh về thương mại hàng hóa quốc tế, đầu tư trực tiếp nước ngoài, thương mại dịch vụ quốc tế, các mục tiêu phát triển bền vững, tài khoản quốc gia, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô và chỉ tiêu xã hội khác.

“Chúng tôi cũng thực hiện các chương trình công tác về truyền thông và phổ biến số liệu thống kê để thúc đẩy các số liệu thống kê của ASEAN được sử dụng nhiều hơn.”, TS. Michael Tene nhấn mạnh.

Tuấn Anh