Hội nghị Đối thoại ba bên trong khuôn khổ Quỹ Giải pháp về Đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái (Quỹ giải pháp BES) vừa diễn ra tại Hà Nội. Hội nghị quy tụ nhiều đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, đại diện cộng đồng nắm giữ các tri thức truyền thống và các nhà hoạt động thực tiễn trong ngành bảo tồn đa dạng sinh học đến từ Cameroon, Colombia, Ethiopia, Kazakhstan, Kenya, Nigeria, Trinidad, Tobago và Việt Nam tham gia. 

tin 1 doi thoai 3 ben ve da dang sinh hoc.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên tất cả các quốc gia được hưởng lợi từ Quỹ Giải pháp BES họp mặt trực tiếp. Đây cũng là diễn đàn để các nước đánh giá các hoạt động của mình, trao đổi ý kiến về những thách thức và cơ hội, đồng thời cùng nhau vạch ra các lộ trình hợp tác song phương hoặc đa phương cũng như nhân rộng các sáng kiến.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau đi sâu tìm hiểu về các chương trình nghị sự toàn cầu và các kiến thức mới về đa dạng sinh học: Hiểu rõ hơn về những đóng góp của BES-Net cho Khung đa dạng sinh học toàn cầu Kunming-Montreal (GBF) và tìm hiểu về các sáng kiến của Diễn đàn khoa học – chính sách liên chính phủ về đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái (IPBES) đang và sắp ra mắt, nhấn mạnh tính thiết thực và khả năng các sáng kiến này tiếp cận được với các bên liên quan; Chia sẻ kiến thức: Trình bày tình hình thực tiễn và phản ánh về các hoạt động của Quỹ Giải pháp BES, bao gồm các tác động, thách thức, cơ hội và bài học kinh nghiệm; Đánh giá những thành tựu ban đầu của các quốc gia được Quỹ Giải pháp BES hỗ trợ: Nêu bật những "điểm sáng": các chính sách, nghiên cứu hoặc các hành động thực tiễn mà Quỹ Giải pháp BES đã thúc đẩy theo hướng có tính hợp tác, có thể nhân rộng, đóng góp cho các ưu tiên của quốc gia cũng như các cam kết toàn cầu; Theo đuổi tính bền vững: Khám phá các giải pháp nhằm củng cố và duy trì sự kết nối chính sách-khoa học-thực tiễn vượt ra khỏi phạm vi của Quỹ Giải pháp BES và hướng tới các giải pháp mang tính khoa học và dựa vào thiên nhiên.

Việc chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức Hội nghị là minh chứng cho thấy sự công nhận những nỗ lực mà Việt Nam đã và đang thực hiện nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái quan trọng của mình. Việt Nam được biết đến về tính đa dạng sinh học độc đáo và giá trị vào loại bậc nhất trên thế giới, là quốc gia có các hệ sinh thái đa dạng từ rừng nhiệt đới, núi đá vôi, hệ sinh thái biển và ven biển, với hơn 100 loài chim và 10% số loài thực vật là các loài đặc hữu tại đây.

Quỹ giải pháp BES được Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên, An toàn Hạt nhân và Bảo vệ Người tiêu dùng Liên bang Đức (BMUV) tài trợ thông qua tổ chức Sáng kiến Khí hậu Quốc tế của Chính phủ Đức (IKI) và SwedBio.

Trần Huệ và nhóm PV, BTV