Hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến đạt 92,5%

Nhằm triển khai Nghị quyết số 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Sở Y tế Bắc Giang đã thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số lĩnh vực y tế. 

y te bac giang.jpg
100% cơ sở khám, chữa bệnh ở Bắc Giang hiện đã sử dụng thẻ Căn cước công dân thay thế thẻ bảo hiểm y tế.

Theo đó, để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, cũng như của mỗi công chức, viên chức ngành Y tế về tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Sở Y tế thường xuyên tuyên truyền và tổ chức phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số bằng các hình thức khác nhau.

Đồng thời tuyên truyền việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 tới người dân và doanh nghiệp; duy trì chuyên mục chuyển đổi số trên cổng thông tin điện tử của Sở; trang Fanpage riêng của Sở Y tế được tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng cung cấp nội dung, thông tin trên Fanpage của Sở.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã bố trí 1 cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin có chuyên ngành đào tạo phù hợp; triển khai lồng ghép các nội dung về chuyển đổi số trong các chương trình, hội nghị, hội thảo, tập huấn, đào tạo chuyên ngành. 

Trên cổng thông tin điện tử Sở cũng đã tăng cường cung cấp thông tin, đặc biệt đã tích hợp 2 chuyên mục lên Cổng là chuyển đổi số và nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu. Việc tích hợp này nhằm cung cấp, chia sẻ dữ liệu và kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp và một cửa điện tử; đảm bảo 100% văn bản điện tử được ký số hướng tới văn phòng không giấy; 100% hồ sơ công việc của Sở được xử lý trên môi trường mạng…

Đối với hệ thống thư điện tử công vụ, 100% cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan được cấp tài khoản thư điện tử và thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh để trao đổi giải quyết công việc.

Sở Y tế tỉnh cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có tổng số 383 hồ sơ, trong đó: kỳ trước là 118 hồ sơ, trong kỳ là 265 hồ sơ. Tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến là 245/265 quyết dịch vụ công mức độ 3 là 117 hồ sơ, mức độ 4 là 128 hồ sơ (đạt 92,5%).

Tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích là 20/265 hồ sơ (đạt 11%), trong đó trả kết quả 288 hồ sơ, hồ sơ giải quyết trước hạn là 273/288 hồ sơ (đạt 95%); đúng hạn 15/288 hồ sơ (đạt 5%). Tổng số hồ sơ trả qua Bưu điện theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích là 188/288 hồ sơ (đạt 65,3%).

Để nâng cao chất lượng phục vụ công tác khám chữa bệnh và chỉ đạo điều hành, đến nay, Sở đã xây dựng các phần mềm chuyên ngành như: Nền tảng quản lý tiêm chủng, nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử, nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, nền tảng trạm y tế xã (y tế cơ sở), nền tảng quản lý xét nghiệm, nền tảng thanh toán chi phí dịch vụ khám chữa bệnh không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế…. 

100% đơn vị triển khai thanh toán không dùng tiền mặt

Để triển khai, thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh thực hiện công tác tuyên truyền cho người dân khi đến khám, chữa bệnh sử dụng Căn cước công dân thay thế thẻ bảo hiểm y tế; ứng dụng VNEID; thanh toán viện phí, dịch vụ y tế và các giao dịch khác không dùng tiền mặt. 

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang hiện đã lắp đặt máy đọc mã QR đảm bảo điều kiện thực hiện khám, chữa bệnh sử dụng thẻ Căn cước công dân thay thế thẻ bào hiểm y tế. Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng trong tháng 9/2023, số lượng người đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện này là 13.744 lượt người; trong đó, tổng số lượt khám, chữa bệnh dùng thẻ Căn cước công dân thay bảo hiểm y tế là 4556 lượt.

Hiện nay, Bệnh viện đang tiếp tục triển khai việc hướng dẫn, giám sát bệnh nhân nội trú thực hiện khai báo lưu trú trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID để phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm, quản lý cư trú và làm giàu dữ liệu dân cư. Đồng thời, triển khai kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử và đã kết nối với hệ thống đơn thuốc quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn đúng theo quy định. 

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã triển khai kết nối, cung cấp dữ liệu khám sức khỏe vào cơ sở dữ liệu của Bộ Y tế để thực hiện việc liên thông sử dụng kết quả cấp giấy khám sức khỏe điện tử phục vụ dịch vụ công trực tuyến trong cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe. 

Trong thanh toán không dùng tiền mặt, tính từ ngày 12/9 đến 12/10/2023, Bệnh viện đã thực hiện thanh toán viện phí, dịch vụ y tế với số lượt chiếm tỉ lệ: 81,07%, số tiền đạt: 80,02%.

Không riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, đến nay, toàn tỉnh có 254/254 (đạt 100%) cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng thẻ Căn cước công dân thay thế thẻ bảo hiểm y tế; tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã có thiết bị, phần mềm kết nối, máy đọc QR code để thực hiện hoạt động khám chữa bệnh sử dụng thẻ Căn cước công dân thay thế thẻ bảo hiểm y tế. 

Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, có hơn 2,3 triệu lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong đó trên 1,3 triệu lượt khám, chữa bệnh tra cứu dùng thẻ Căn cước công dân thay thẻ bảo hiểm y tế (đạt 55%); với hơn 1,1 triệu lượt tra cứu thành công (đạt 88%). 

Thực hiện Kế hoạch số 2281/KH-UBND ngày 22/5/2022 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thời gian qua, các đơn vị đã triển khai quyết liệt phương thức thanh toán viện phí, dịch vụ y tế và các giao dịch khác bằng phương thức không dùng tiền mặt. Tính đến nay, ngành Y tế Bắc Giang có tổng số 24/24 đơn vị đã thực hiện triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. 

Kết quả thực hiện thanh toán viện phí, dịch vụ y tế và các giao dịch khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt của các đơn vị trực thuộc, tính từ ngày 16/12/2022 đến ngày 15/10/2023 cho thấy, số lượng giao dịch thanh toán viện phí, dịch vụ y tế và các giao dịch khác là 730.539 lượt, trong đó số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt là 624.507 lượt, tương ứng 85,49%. Giá trị giao dịch thanh toán viện phí, dịch vụ y tế và các giao dịch khác là hơn 386 tỷ đồng, trong đó số tiền thu được của bệnh nhân qua hình thức không dùng tiền mặt là hơn 349 tỷ đồng, tương ứng 90,42%. 

Nguyễn Thị Thu Hằng, Phùng Thu Thủy, Hà Quốc Tiến, Lê Diệu Thúy