Tại hội nghị nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ  năm 2024 của Tổng cục Khí tượng, thuỷ văn (Bộ TN&MT) diễn ra vào chiều 26/12, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chỉ đạo, Tổng cục cần khẩn trương thúc đẩy triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực khí tượng thủy văn.

Đặc biệt, Tổng cục cần tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ  trí tuệ nhân tạo, thác dữ liệu lớn (Big Data)... trong lĩnh vực khí tượng thủy văn giám sát biến đổi khí hậu gắn kết trí tuệ nhân tạo với các sản phẩm dự báo, cảnh báo thiên tai hiện tạo ra những sản phẩm phục vụ việc tiếp cận và khai thác thông tin KTTV, truyền tin kịp thời hiệu quả đến các cấp quản lý điều hành, người dân và doanh nghiệp...

Đồng thời cần phải tăng cường hiện đại hóa và tự động hóa hệ thống thông tin truyền dẫn số liệu khí tượng thủy văn, nâng cao tốc độ và mở rộng băng thông nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển công nghệ dự báo và trao đổi số liệu trong và ngoài ngành tạo thêm nguồn lực tái đầu tư bảo dưỡng trang thiết bị, công nghệ và đầu tư cho con người.

Theo báo cáo của Tổng Cục Khí tượng, thuỷ văn trong năm 2023, toàn ngành đã quản lý các hoạt động khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu KTTV; triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu KTTV thuộc phạm vi quản lý của tỉnh.

Song song đó, Tổng cục cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị, quản lý nhà nước hoạt động KTTV trên địa bàn tỉnh; xây dựng quy chế và thực hiện quy chế phối hợp, phục vụ cho công tác dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai quốc gia.

W-27-12-1-1.jpeg
 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV  Hoàng Đức Cường báo cáo tại hội nghị 

Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các công trình và chủ công trình phải tổ chức quan trắc KTTV đã được quy định, đồng thời rà soát, lập danh mục công trình và chủ công trình phải tổ chức quan trắc KTTV.

Đối với công tác thông tin dữ liệu khí tượng thuỷ văn trong năm 2023, Tổng cũng cũng đã ban hành Quy chế chia sẻ và bảo mật thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn đối với các đơn vị, cá nhân; Quy chế bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng Tổng cục KTTV; Quy định tạm thời về việc kích hoạt các phần mềm dự phòng cho Hệ thống phần mềm quản lý dữ liệu tập trung.

Đặc biệt, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV và các đơn vị trực thuộc Tổng cục đã nỗ lực đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống máy chủ, các hệ thống thông tin chuyên ngành KTTV thông suốt trong mọi tình huống; thu thập, xử lý, lưu trữ số liệu KTTV đầy đủ, chính xác; phát báo quốc tế số liệu KTTV thời gian thực đảm bảo đúng quy định của Tổ chức Khí tượng thế giới; đảm bảo cổng trao đổi thông tin dữ liệu KTTV phục vụ dự báo KTTV giữa các đơn vị trong và ngoài Tổng cục KTTV.

Theo dõi, giám sát việc tích hợp dữ liệu 1.000 điểm đo mưa nhân dân mới vào cơ sở dữ liệu và CDH; phát triển công cụ cung cấp dữ liệu mưa 10 phút theo chế độ thời gian thực phục vụ cảnh báo lũ quét, sạt lở đất. Duy trì, vận hành hệ thống CDH, cung cấp đầy đủ thông tin dữ liệu cho hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV của Tổng cục. Tham gia xây dựng thiết kế chi tiết các hạng mục do Tổng cục KTTV chủ trì thuộc dự án hoàn thiện CSDL liên thông Bộ TNMT.

Trong 2023 toàn ngành khí tượng thuỷ văn đã dự báo  5 cơn bão và 2 ATNĐ; 21 đợt không khí lạnh, 20 đợt nắng nóng diện rộng; 21 đợt mưa lớn trên diện rộng; 13 đợt lũ; 28 đợt lũ quét, sạt lở đất với trên 100 vị trí xảy ra trên phạm vi 35 tỉnh/thành phố.

Cũng trong năm này, các đơn vị đã cung cấp tổng cộng 72.000 bản tin, trong đó có hơn 25.266 bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai và 47. 598 bản tin khí tượng thuỷ văn bình thường.

Trung tâm Khí tượng thuỷ văn cũng đã cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo cho Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn,  Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành, địa phương. 

Các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết cũng được chuyển đến kịp thời cho các cơ quan thông tấn, báo chí để truyền tải sớm nhất cho nhân dân các địa phương, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Ngô Huyền và nhóm PV, BTV