Có nhiều người tin rằng, xe điện có khả năng vượt qua các vùng ngập sâu và không sợ ngập úng như xe động cơ đốt trong truyền thống, chúng không sợ bị mắc kẹt hay chết máy giữa chừng. Trên thực tế, đây là nhận định sai lầm.

Theo tổ chức chuyên gia về xe điện Electrifying cho biết, không hề có một sự khác biệt nào giữa xe điện và xe động cơ đốt trong về việc cần làm gì khi gặp khu vực ngập nước. Nói đơn giản, bất kể bạn đang điều khiển loại phương tiện nào, cũng cần phải tránh tối đa hết mức có thể đối với các vùng ngập lụt để đảm bảo an toàn cho cả chiếc xe lẫn bản thân người bên trong. 

Cơ quan Môi trường Anh cảnh báo rằng người điều khiển xe không nên vượt qua các khu vực nước ngập trên 10cm và việc lái xe qua khu vực ngập sâu trên 30cm sẽ khiến chiếc xe mất điều khiển. Cũng theo tổ chức này, cố tình lái xe băng qua các khu vực ngập là nguyên nhân dẫn tới tử vong phổ biến nhất khi ngập lụt xảy ra. 

anh vf 5.jpg
Chiếc xe điện Vinfast e34 vẫn băng băng lội qua vùng nước ngập

Nếu buộc phải vượt qua vùng ngập sâu, hãy cố gắng điều khiển xe ở tốc độ chậm để giảm thiểu khả năng mất tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường, không tạo ra các đợt sóng lớn từ mũi xe đánh sang hai bên gây nguy hiểm tới người đi đường khác và làm hư hỏng cơ sở vật chất xung quanh. 

Về mặt lý thuyết, ô tô điện và ô tô động cơ đốt trong truyền thống được thiết kế và thử nghiệm về các tính năng chống chịu nước ở mức độ tương đương, đáp ứng chung một bộ quy chuẩn nghiêm ngặt về tiêu chí an toàn khi ngập lụt. 

Nguy cơ bị rò điện khi xe điện bị ngập nước là điều hoàn toàn không thể xảy ra. Các thiết kế xe điện đều phải đảm bảo cách ly hệ thống pin điện khỏi nước một cách chính xác và tuyệt đối. 

Ở một số mẫu xe điện chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong, hệ thống pin điện sẽ được đặt ở bên dưới hàng ghế thứ hai hoặc ngay trên trục truyền động của xe. Ngược lại, ở các mẫu xe điện kiểu mới, pin điện được tích hợp chung vào khung gầm để tạo nên hệ thống sàn Skateboard như một phần quan trọng của cấu trúc xe. Phía ngoài bộ pin chính luôn được cách điện và bổ sung thêm lớp chắn an toàn tuyệt đối. 

the q8 e tron wades through a see through pool of water 1.jpg
Theo Audi, dù mẫu Audi Q8 (động cơ đốt trong) hay Audi e-Tron SUV (động cơ pin điện) thì đều chỉ có khả năng lội nước ngập sâu tối đa 50cm. Ảnh: Audi. 

Thậm chí, xe điện và xe Hybrid đều có khả năng tự cắt điện và cách ly các bộ phận của hệ thống truyền động điện trong trường hợp có xảy ra va chạm làm hỏng cấu trúc dẫn điện chính hoặc tránh tình trạng đoản mạch.

Nhiều người cho rằng, xe động cơ đốt trong có thể dễ dàng bị chết máy khi nước tràn vào động cơ thông qua cổ hút gió. Tuy nhiên, việc lội qua các vùng nước ngập sâu còn gây ra các nguy cơ mất an toàn khác như làm nổi và cuốn trôi chiếc xe theo dòng nước, gây mất khả năng điều khiển đối với người bên trong. 

Theo số liệu chính thức của Audi thì đối với cả Audi Q8 (động cơ đốt trong) và Audi e-Tron SUV (động cơ pin điện) đều có định mức lội nước sâu tối đa là 50cm, không hề có sự khác biệt nào được ghi nhận. 

Hùng Dũng 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!