“‘Bóng ma Kiev’ chỉ là huyền thoại siêu anh hùng được tạo ra bởi người dân Ukraine. Chính xác hơn, đây là hình ảnh tập thể của những phi công thuộc Lữ đoàn Không quân Chiến thuật 40, có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời thủ đô Kiev”, trang tin Task and Purpose hôm 1/5 dẫn thông cáo được phát ngôn viên Không quân Ukraine Yuriy Ignat nói.

Một chiến cơ của Ukraine. Ảnh: Wikipedia 

Theo Task and Purpose, tờ Thời báo London trước đó xác định Thiếu tá Stepan Tarabalka của Không quân Ukraine chính là người mang biệt danh ‘Bóng ma Kiev’. Cũng theo tờ báo này, phi công Tarabalka đã tử trận vào ngày 13/3 khi phải chiến đấu với “lực lượng đối phương áp đảo”. 

“Phi công Tarabilka đã thiệt mạng trong một lần chiến đấu chống lại tiêm kích Nga. Thông tin anh này là phi công ‘Bóng ma Kiev’ và việc bắn hạ 40 chiến cơ Nga đều sai sự thật”, Yuriy Ignat nói thêm.

Trong những ngày đầu cuộc chiến Nga-Ukraine, câu chuyện về ‘Bóng ma Kiev’ đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Twitter. Bộ Quốc phòng Ukraine khi đó cũng chia sẻ một video đề cập tới ‘Bóng ma Kiev’ kèm những hình ảnh một phi công Ukraine bắn rơi chiến cơ Nga.

Tuy nhiên, giới phân tích hình ảnh sau đó phát hiện đoạn video màn không chiến được cho là của “Bóng ma Kiev” trên thực tế là hình ảnh giả lập được cắt từ một trò chơi điện tử.

Video: CRUX

Tuấn Trần