Thượng Hải vắng lặng. Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn lời ông Jin Chen, một quan chức Thượng Hải hôm nay (10/5) cho biết, tại các khu phố cũ sử dụng chung nhà tắm và bếp, nhà của bất kỳ ai sử dụng các tiện ích chung đó sẽ phải khử trùng. Ông Jin Chen đã cố giải quyết những lo ngại về việc tổn hại tới quần áo và đồ có giá trị khi nói người dân có thể thông báo cho các đội về bất cứ thứ gì cần bảo vệ. 

Thượng Hải cũng đã ngừng hoạt động hai tuyến tàu điện ngầm cuối cùng, đánh dấu lần đầu tiên toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm của thành phố dừng hoạt động.  

Các biện pháp mới nhất trên được thực hiện khi Thượng Hải yêu cầu người dân một số quận tiếp tục ở trong nhà, sau khi cho phép một số người ra ngoài mua sắm hạn chế trong vài tuần gần đây. Các biện pháp mới nhất này đã khiến cư dân Thượng Hải thất vọng vì họ hy vọng việc phong tỏa thành phố hơn một tháng cuối cùng cũng giảm bớt số ca nhiễm mới trong thành phố. 

Phần lớn người dân trong tổng số 25 triệu người của thành phố này phải ở trong nhà dù chính quyền đã nới lỏng quy định với một số khu vực ngoại ô, không có ca mắc mới trong cộng đồng. 

Một đoạn video do AP ghi lại cho thấy, thành phố Thượng Hải ngày 9/5 vắng lặng, chỉ có vài xe đi lại và một số tài xế giao hàng đi lại trên các con phố vắng tanh. 

Số ca mắc Covid-19 hàng ngày ở Thượng Hải đã giảm xuống còn 3.000 vào ngày 9/5, giảm từ mức đỉnh giữa tháng 4 là 26.000 ca. Giới chức Thượng Hải đã "đóng băng" phần lớn thành phố trong khi cố gắng ngăn chặn sự lây nhiễm của virus corona, dù nhiều nơi khác trên thế giới đã nới lỏng hạn chế và cố gắng sống chung với Covid-19. 

Ban đầu Thượng Hải yêu cầu làm xét nghiệm rộng khắp để phong tỏa hạn chế, nhưng sau đó đã mở rộng phong tỏa khi số ca mắc Covid-19 tăng lên. Theo các thông báo được phát đi tại một số quận ở Thượng Hải trong vài ngày gần đây, người dân được yêu cầu ở trong nhà, bị cấm nhận các món hàng không cần thiết như một phần của "thời kỳ yên tĩnh", kéo dài ít nhất tới ngày 11/5. Biện pháp này có thể kéo dài, dựa trên kết quả xét nghiệm trên diện rộng, thông báo cho biết.

Hoài Linh