Hiện tượng thương lái Trung Quốc ồ ạt mua gom gà, trứng gà Đông Tảo với số lượng lớn, giá cao bất thường đang dấy lên những đồn đoán về nguy cơ đánh cắp thương hiệu “Gà tiến vua” nổi tiếng này. Cùng với đó, tình trạng bán gà Đông Tảo rởm trên thị trường hòng đánh lừa khách hàng đang trở thành thách thức với người chăn nuôi gà Đông Tảo chân chính.

Gà Đông Tảo giá trên trời được đưa đi đâu?

Những ngày gần đây, tình trạng thương lái Trung Quốc đổ xô tìm về xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) để mua gà Đông Tảo (còn được mệnh danh là gà "tiến vua”) với số lượng lớn đã giúp nhiều gia đình nuôi gà Đông Tảo tại đây… trúng lớn.

Tuy nhiên, phía sau sự hời hĩnh đó, những người gắn bó với gà Đông Tảo lâu năm đều không khỏi lo lắng, bởi đối tượng thu mua gà có nhiều dấu hiệu bất thường, như mua số lượng lớn, giá cao và mua đất, lập trại gà tại Đông Tảo…

{keywords}

Giống gà Đông Tảo.

“Không có chuyện chưa tìm hiểu kĩ về gà mà đã đưa xe tải đến thu mua và mang gà đi, như vậy là trái với lẽ thông thường”, ông Nguyễn Văn H - một chủ trại gà tại Đông Tảo - cho biết.

Cũng theo ông H, dù không có thống kê cụ thể, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, hàng vạn trứng, con gà giống Đông Tảo đã được thương lái Trung Quốc thu mua. Điều đáng nói, các thương lái này còn tận dụng cả những mối quan hệ với người trong làng, nhờ đi thu mua hộ trứng, gà giống với giá cao. “Bình thường, một quả trứng gà giống chỉ có giá 40.000 - 50.000 đồng, nhưng họ sẵn sàng mua với giá trên 100.000 đồng, họ không tiết lộ động cơ, chỉ nói là thích thì mua”, ông H nói thêm.

Trước phản ứng của nhiều hội viên về việc Chủ tịch Hội những người nuôi gà Đông Tảo Lê Quang Thắng cũng ồ ạt gom, bán gà giống cho thương lái Trung Quốc mà không cân nhắc đến hệ lụy, anh Thắng đã phủ nhận thông tin này. “Cách đây ít hôm, có thương lái Trung Quốc tới hỏi mua, nhưng tôi cũng chỉ bán vài đôi chứ không có chuyện bán ồ ạt”, anh Thắng cho biết.

{keywords}

Buổi lễ kí kết hợp đồng bán gà giống của Chủ tịch Hội những người nuôi gà Đông Tảo Lê Quang Thắng với thương lái Trung Quốc.

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, rất khó để kiểm soát được thị trường gà Đông Tảo hiện nay, bởi nhu cầu bán gà là do mỗi người tự quyết định, ngay cả hội cũng không có quyền cấm cản. Theo anh Thắng, trong khi nhiều người dân còn chưa biết đến gà Đông Tảo, việc thương lái nước ngoài biết đến giống gà quý và tìm mua là điều đáng mừng.

Theo chân của một số chủ gà tại đây, chúng tôi đã phát hiện ra những góc khuất phía sau chiêu mua gà Đông Tảo của các thương lái Trung Quốc. “Chúng tôi cũng có bán cho họ, nhưng bán rất dè chừng, vì không rõ mục đích mua của họ làm gì”, anh Nguyễn Văn T - một chủ trại gà ở Đông Tảo - cho biết.

Sau nhiều ngày tìm hiểu, anh T và một số chủ gà trong làng đã tìm hiểu và được biết, sau khi mua gom gà Đông Tảo, các thương lái Trung Quốc dùng xe tải đưa gà tập trung về tỉnh Quảng Ninh. Còn họ làm gì tiếp theo thì không ai rõ. “Nếu họ mua với mục đích tốt đẹp là nhân giống, kinh doanh và quảng bá gà Đông Tảo thì chúng tôi không có ý kiến gì, nhưng nếu họ có mục đích khác, chúng tôi sẽ kiên quyết không bán”, một chủ trại gà cho biết.

Trước sự hiện diện và mua gà với nhiều bất thường vừa qua, nhiều hộ chăn nuôi gà tại Đông Tảo cho biết sẽ tiếp tục theo dõi và có ý thức cảnh giác trước hành động của thương lái Trung Quốc cho tới khi biết được mục đích thực sự của họ là gì.

Mác gà "tiến vua” rởm tràn lan trên thị trường

Vừa qua, thông tin gà Đông Tảo lên báo nước ngoài đã làm nức lòng đông đảo các hộ dân chăn nuôi gà Đông Tảo. Loại gà này từ lâu đã làm nên thương hiệu gà "tiến vua” nổi tiếng trong nước và quốc tế, được liệt vào danh sách sản vật quý của Việt Nam. Một nét đặc trưng của loại gà này là dáng đi bệ vệ, cặp chân vững chãi. Mào gà đỏ rực, cặp chân xù xì, có một lớp vảy da sắp xếp như vảy con rồng.

Hiện cả xã Đông Tảo có hơn 1.000 hộ nuôi loại gà này nhưng chỉ trên trăm hộ là nuôi gà “tông chuẩn”. Thịt ngon, giá trị kinh tế cao, gà Đông Tảo từ lâu đã nức tiếng cả nước nhưng hiện nay, giống này đã bị lai và người mua dễ bị lừa. Nhiều gian thương đã không ngần ngại sử dụng các chiêu trò để bán gà Đông Tảo rởm.

Liên quan đến tình trạng lừa bán gà giống giả danh gà Đông Tảo để trục lợi, vừa qua, Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lập biên bản xử phạt một thương lái lừa bán gà Đông Tảo cho người dân. Thủ đoạn được thương lái sử dụng là mua gà trống giống siêu trứng loại thải, trà trộn với gà Đông Tảo từ miền Bắc vào để bán. Từ những con gà loại thải giá khoảng 100.000 đồng/con, các đối tượng đã hét giá 6 triệu đồng cho 1 cặp gà...

{keywords}

Việc lấy giống cho gà Đông Tảo khó khăn hơn so với các loại gà khác, anh Giang Tuấn Trưởng phải hỗ trợ lấy gà lấy giống.

Tình trạng lừa bán gà Yên Hòa (nuôi tại xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) giả mác gà Đông Tảo cũng xảy ra khá phổ biến. Dọc quốc lộ 39, đoạn qua huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) không khó để bắt gặp những biển hiệu rao bán gà thịt, gà giống Đông Tảo treo la liệt. Những người nuôi, kinh doanh gà Đông Tảo chân chính ở địa phương rất bức xúc trước tình trạng uy tín giống gà này bị lợi dụng.

Có nhiều năm kinh nghiệm nuôi gà Đông Tảo, anh Giang Tuấn Trưởng - chủ một trại gà tại xóm Tân Tiến (xã Đông Tảo) - cho biết, rất khó để phân biệt được gà Đông Tảo và gà lai, lúc gà mới nở đến 1 tháng tuổi.

“Những khác biệt chỉ thể hiện khi gà từ 2 tháng tuổi trở lên, lúc đó, chân gà Đông Tảo to hơn hẳn”, anh Trưởng chia sẻ.

Cũng theo anh Trưởng, do cơ thể gà Đông Tảo khá nặng nề, nên việc lấy giống không đơn giản, có khi cần phải hỗ trợ, do đó, việc rao bán gà Đông Tảo chuẩn tràn lan trên thị trường là không có. Do đó, để tránh mất tiền và chuốc bực mình, anh Trưởng khuyến cáo khách hàng nên tìm đến những địa chỉ uy tín, tin cậy để mua và được tư vấn tỉ mỉ về cách thức chăm sóc gà.

Cũng theo Chủ tịch Hội những người nuôi gà Đông Tảo, ngày 19.9 tới đây, gà Đông Tảo sẽ chính thức nhận thương hiệu bảo hộ “Gà Đông Tảo”. Đây là việc làm cần thiết, nhằm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gà Đông Tảo nổi tiếng, mở ra cơ hội đưa gà Đông Tảo tiến xa ra thị trường thế giới, đồng thời tạo cơ sở pháp lí để bảo vệ thương hiệu gà Đông Tảo trên thị trường. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ của dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu tập thể “Gà Đông Tảo” tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu” do Sở Khoa học & Công nghệ Hưng Yên phối hợp triển khai.

(Theo Lao Động)